top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

AI แทนที่ภาพถ่ายบุคคลจริง

ภาพนี้ไม่ใช่คน แต่คือภาพที่เกิดจากปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งจะมาแทนที่วงการนายแบบ-นางแบบ



การทำงานครั้งนี้เริ่มต้นโดยกลุ่มคนจากเครือข่าย GAN (Generative Adversarial Network) ซึ่งเชื่อว่าวงการสื่อสารและโฆษณาสามารถสร้างสื่อและวัตถุดิบที่ใช้ในงานเองได้โดยไม่ต้องพึ่งพาวัตถุสิ่งของหรือนายแบบตัวจริง แต่สามารถใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการสังเคราะห์ขึ้นได้เอง


ตั้งแต่เริ่มมีการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence หรือ AI) ในการสร้างภาพเสมือนของคนขึ้นครั้งแรกในปี 2016 ซึ่งในขณะนั้นแม้แต่เทคโนโลยีที่ดีที่สุดยังทำได้เพียงภาพใบหน้าคนที่บิดเบี้ยวและดูน่ากลัว แต่เมื่อเวลาผ่านมาถึงปัจจุบันเพียง 3 ปี เทคโนโลยีนี้ก็ได้พัฒนามาไกลจนสามารถสร้างภาพมนุษย์ที่เหมือนจริงมากๆ


การออกแบบความคล่องตัวและราคาที่ถูกลง

การนำปัญญาประดิษฐ์มาใช้ในครั้งนี้มีจุดเน้นที่ทางทีมงานให้ความสำคัญคือการทำให้รูปภาพบุคคลนั้นเข้าถึงได้ง่ายขึ้น สะดวกรวดเร็ว และมีต้นทุนในการผลิตที่ต่ำ เพราะในอดีตการจะได้ภาพบุคคลมาใช้สักภาพนั้นค่อนข้างยุ่งยาก ต้องเริ่มตั้งแต่การจัดหานางแบบ-นายแบบ จัดสถานที่ แต่งหน้าทำผม จัดแสงและเงา และหากต้องมีการถ่ายภาพซ่อมก็ต้องเสียเวลาในการจัดเตรียมงานทั้งหมดใหม่


การใช้ปัญญาประดิษฐ์ในครั้งนี้จึงเข้ามาทลายกรอบความยุ่งยากนั้นทั้งหมด โดยในขณะนี้ได้เปิดให้คนทั่วไปสามารถดาวน์โหลดรูปภาพที่เกิดจากปัญญาประดิษฐ์ไปใช้ได้ฟรีจากเว็บไซต์ https://generated.photos/ โดยมีภาพบุคคลให้เลือกมากถึง1 แสนภาพ และในอนาคตยังเตรียมตัวที่จะทำให้คนทั่วไปสามารถเข้าไประบุลักษณะของบุคคลที่ต้องการอย่างเจาะจงได้ ไม่ว่าจะเป็นสีผิว สีนัยตา อายุ เชื้อชาติ เพศ และสีหน้ารูปแบบความรู้สึกที่อยากให้แสดงออก เพื่อสร้างภาพบุคคลขึ้นใหม่ตามการใช้งาน


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page