top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

ปารีสสร้างเมืองผักใหญ่สุดในโลก

พาคนเมืองให้ปลูกผัก พาผักมาสู่ใจกลางเมือง



ฝรั่งเศสเตรียมเปิดพื้นที่ปลูกผักขนาดใหญ่ที่สุดในโลกใจกลางเมืองปารีส (Paris) เพื่อเชื่อมต่อคนในเมืองให้ได้รู้จักและได้กินอาหารจากธรรมชาติที่ตนเองสามารถติดตามที่มาที่ไป รักษาความสัมพันธ์ของคนกับอาหารและสิ่งแวดล้อมเพื่อการอยู่อาศัยอย่างเป็นมิตรและรู้เท่าทัน


เมื่อมนุษย์ย้ายถิ่นฐานและตั้งรกรากกันอยู่ในเมือง สิ่งที่อาจทำได้ยากมากขึ้นคือการที่จะทำให้คนแต่ละคนได้กินอาหารที่ตนเองปลูก เพราะพื้นที่อยู่อาศัยในเมืองนั้นมีขอบเขตพื้นที่ที่จำกัด และผู้คนต่างมีภาระหน้าที่การงานที่ไม่ใช่การทำการเกษตร ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างคนกับอาหาร และระหว่างคนกับพืชนั้นลดต่ำลงเรื่อยๆ


การออกแบบการรู้เท่าทันอาหาร

การรู้เท่าทันอาหาร (food literacy) ในยุคอนาคตจะกลายเป็นทักษะสำคัญที่จะทำให้มีสุขภาพที่ดี เพราะสิ่งนี้คือความสามารถที่จะเข้าใจคุณประโยชน์และโทษของส่วนประกอบในอาหารที่ตัวเองกำลังจะกิน รวมถึงรู้ที่มาที่ไปของอาหารเพื่อประกอบการตัดสินใจและเลือกกินในสิ่งที่เป็นประโยขน์กับตัวเองได้ นำมาสู่การจัดสรรพื้นที่ของเมืองเพื่อสร้างฟาร์มปลูกผักขนาด 150,000 ตารางฟุตหรือเกือบ 14,000 ตารางเมตรในเมืองปารีส ทำให้พื้นที่นี้จะกลายเป็นโครงการปลูกผักในเมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก


โครงการนี้ใช้ชื่อว่า ‘เมืองเกษตร (Agripolis)’ (agripolis.eu) เป็นการทำงานของหน่วยงานกลางของปารีส จะรวบรวมพืชพันธุ์หลากหลายชนิดมาปลูกด้วยระบบการแขวนและให้อาหารทางอากาศ (aeroponic farming) ซึ่งใช้วิธีการฉีดพ่นอาหารและน้ำในลักษณะคล้ายละอองหมอก ทำให้ไม่ต้องใช้ดินและยาฆ่าแมลง และคาดว่าจะได้ผลผลิตวันละมากกว่า 2,000 ปอนด์ หรือประมาณ 1 ตันเพื่อส่งไปกระจายต่อในร้านสะดวกซื้อ โรงแรม โรงอาหาร และตลาด ลดการขนส่งอาหารจากพื้นที่ห่างไกล และยังยินดีให้คนในเมืองได้มาช่วยกันปลูก เพื่อให้คนในเมืองได้ใกล้ชิดและรู้จักกับอาหารของตัวเองมากกว่าที่เคย โดยจะเปิดอย่างเป็นทางการในฤดูใบไม้ผลิปี 2020


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page