top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

ตะปูไม้ ที่ประสิทธิภาพสูงกว่าเหล็ก

เปลี่ยนความเชื่อเสียใหม่ เพราะตะปูไม้นี้ตอกได้ไวและแข็งแรงยิ่งกว่าตะปูเหล็ก



Beck บริษัทสัญชาติออสเตรียเปิดตัวตะปูไม้และอุปกรณ์สำหรับตอกตะปูไม้ ซึ่งดูจากวิธีการใช้งานแล้วต้องบอกว่ารวดเร็ว ปลอดภัย และตอกง่ายยิ่งกว่าตะปูเหล็กแบบแทบไม่ต้องออกแรง และเนื่องมาจากเป็นไม้นี่เองจึงทำให้ตะปูสามารถฝังตัวภายในวัสดุได้แน่นมาก แถมยังเรียบเนียนไปกับพื้นผิว


การออกแบบคุณสมบัติใหม่ในการยึดเกาะ

หลายคนอาจไม่เชื่อว่าตะปูไม้จะแข็งแรงสู้ตะปูเหล็กได้อย่างไร ลำพังการตอกไม้ลงไปด้วยวิธีธรรมดาๆ อาจจะยิ่งทำให้หงุดหงิดเพราะไม้มีความเปราะ แต่ตะปูไม้นี้มาพร้อมกับอุปกรณ์ขนาดพอดีมือที่จะช่วยยิงตะปูไม้ให้ฝังลึกลงไปในวัสดุได้อย่างรวดเร็ว ด้วยกลไกการอัดแรงดันทำให้คนใช้งานแทบไม่ต้องออกแรงเลย และด้วยความเร็วในการตอกนี้เองที่ทำให้เกิดคุณสมบัติใหม่ในการยึดเกาะ


เมื่อตะปูไม้ถูกยิงลงในวัสดุด้วยความเร็วสูง จะทำให้ตะปูและวัสดุเสียดสีกันจนเกิดความร้อนในช่วงเวลาสั้นๆ ความร้อนนี้มากพอที่จะทำให้เกิดกระบวนการที่เรียกว่า ‘lignin welding’ ซึ่งก็คือการหลอมรวมกันของเนื้อไม้ ทำให้ตะปูและพื้นผิวยึดเกาะกันแข็งแรงมากๆ ด้วยกระบวนการลับนี้ทำให้ Beck ส่งผลิตภัณฑ์นี้เข้าสู่ตลาดภายใต้ช่ือ ‘Lignoloc’ ( https://www.beck-lignoloc.com/ ) และกลายเป็นนวัตกรรมที่นอกจากจะเป็นประโยชน์สำหรับการประกอบผลิตภัณฑ์ไม้ให้ได้โชว์ผิวไม้ได้เนียนสวยโดยไม่มีร่องรอย ตะปูไม้นี้ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและใช้งานง่ายด้วย


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page