top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

พลาสติกชนิดเก็บกักคาร์บอน และอาจทิ้งเป็นปุ๋ยให้ต้นไม้ได้

อีกหนึ่งทางเลือกของการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นต่อไปในวงการพลาสติก ผลงานการคิดค้นนี้ได้รับรางวัล International Top 20 จาก James Dyson Award ด้วยการเปลี่ยนคุณสมบัติของพลาสติกจากเดิมที่เคยเป็นภาระให้โลก ให้กลายเป็นการสร้างคุณประโยชน์ให้โลกแทน


การออกแบบโลกที่สะอาดขึ้น

ปัญหาขยะพลาสติกดูจะไม่จบลงง่ายๆ เมื่อการรณรงค์ให้คนเลิกใช้พลาสติกหรือแยกเก็บพลาสติกทิ้งให้เป็นที่เป็นทางยังไม่สำเร็จ การเปลี่ยนไปใช้วัสดุอื่นจากธรรมชาติก็ยังคงมีราคาแพงเกินไปหรือมีกำลังผลิตที่ไม่เพียงพอ และการสร้างระบบรีไซเคิลพลาสติกก็ยังไม่สามารถทำได้กับพลาสติกทุกประเภท การหาทางออกด้วยการเปลี่ยนพลาสติกให้เป็นวัสดุที่ย่อยสลายได้จึงอาจช่วยลดการตกค้างของพลาสติกในธรรมชาติได้อีกทางหนึ่ง


พลาสติกชนิดนี้มีชื่อว่า ‘Carbyn’ เป็นผลงานการคิดค้นโดย Jessica Smith นักศึกษาจาก Pratt Institute และได้รับรางวัล James Dyson Award 2020 ( https://www.jamesdysonaward.org ) พลาสติก Carbyn เป็นการรวมวัสดุ 2 ชนิดเข้าไว้ด้วยกัน คือ Biochar และ PHA bioplastic โดย Biochar เป็นผลผลิตจากการเผาไหม้วัสดุจากธรรมชาติในสภาวะไร้ออกซิเจน ทำให้ไม่เกิดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และเก็บเกี่ยวคาร์บอนเอาไว้ในตัวได้อย่างสมบูรณ์ อีกองค์ประกอบหนึ่งคือ PHA bioplastic เป็นพลาสติกที่เกิดจากการหมักของแบคทีเรีย สามารถผลิตได้ด้วยเทคโนโลยีทั่วไปในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังสามารถย่อยสลายได้ในสภาวะในธรรมชาติธรรมดาโดยไม่ต้องส่งไปย่อยสลายในสภาวะพิเศษของห้องปฏิบัติการ ทำให้ Carbyn เป็นพลาสติกที่ ‘เก็บเกี่ยวคาร์บอน’ (carbon-negative) แทนที่จะปล่อยคาร์บอนออกสู่บรรยากาศแบบที่การผลิตพลาสติกในปัจจุบันกำลังทำอยู่

SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page