top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

บอร์ดเกม สำหรับแมว

ให้เวลาแมวได้ใช้สัญชาตญาณในพื้นที่ที่ปลอดภัย



พัฒนาโดยกลุ่มคนที่สนใจการดูแลสัตว์เลี้ยงทั้งสุนัขและแมว Cheerble ใช้เวลาหลายปีในการออกแบบและพัฒนาเครื่องมือที่จะทำให้แมวได้ปลดปล่อยพลังงานตามสัญชาตญาณ ขณะเดียวกันก็ช่วยแบ่งเบาภาระให้เจ้าของสามารถทำธุระส่วนตัวได้โดยไม่ต้องปล่อยให้แมวเหงา


การออกแบบกิจกรรมตามธรรมชาติ

บอร์ดเกมนี้ไม่ได้จะชวนให้แมวต้องขบคิดอะไรที่ซับซ้อนเกินกว่าที่จะทำได้ ในทางกลับกันเกมนี้ชวนให้แมวได้ออกกำลังอย่างเหมาะสม ขณะเดียวกันก็ฝึกให้แมวได้พลิกแพลงและจัดการกับภารกิจตามธรรมชาติในการไล่ตามและจับ ‘เหยื่อ’ เกมของ Cheerble ประกอบด้วยลูกบอลหุ้มใยสักกะหลาดเป็นอุปกรณ์หลัก ( https://www.cheerble.com ) แต่ลูกบอลนี้ก็ไม่ธรรมดา เพราะได้ฝังกลไกการตอบสนองที่คาดเดายากเอาไว้


นอกจากผิวสัมผัสที่เป็นมิตรกับอุ้งเท้าและเล็บของแมว ลูกบอลนี้ยังปล่อยแสงที่ช่วยกระตุ้นความสนใจ และสามารถเคลื่อนที่ได้แบบสุ่มและไร้ทิศทางด้วยจังหวะแบบต่างๆ โดยจะทำงานเมื่อถูกสัมผัสด้วยการเขี่ยเบาๆ นักออกแบบได้ใส่กลไกการเล่นตามธรรมชาติของแมวเอาไว้ ด้วยการทำให้ลูกบอลขยับตัวเพียง 10 นาที สลับกับการหยุดนิ่งเพื่อให้แมวได้พักผ่อนอีก 30 นาที ลูกบอลนี้มาพร้อมกับถาดกระดาษลัง ซึ่งนอกจากจะช่วยให้แมวได้ฝนเล็บ เจ้าของก็ยังสามารถหย่อนลูกบอลลงไปเพื่อให้แมวได้เล่นภายในขอบเขตที่จะไม่รบกวนกิจกรรมอื่นๆ ในบ้าน เป็นการออกแบบที่เข้าใจธรรมชาติของแมว และยังเอื้อให้เจ้าของสามารถใช้ชีวิตได้ราบรื่นมากขึ้น


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page