top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

ลานสกีบนโรงผลิตไฟฟ้าจากขยะ

อีกหนึ่งตัวอย่างของอาคารสารพัดประโยชน์ ดีโดยตรงกับทั้งคนและสิ่งแวดล้อม



อาคารกำเนิดพลังงานไฟฟ้าจากขยะของเมืองโคเปนเฮเกน (Copenhagen) เมืองหลวงของเดนมาร์ก (Denmark) นอกจากจะมีส่วนในการลดขยะของเมือง เป็นแหล่งสร้างพลังงานขับเคลื่อนการทำงานของเมือง หนุนให้เมืองลดการปลดปล่อยคาร์บอนจนเป็นศูนย์ แล้วยังอาจกลายเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจและดึงดูดนักท่องเที่ยว


การออกแบบพื้นที่อรรถประโยชน์

หลังการประกาศอย่างหนักแน่นของเดนมาร์กว่าต้องการขับเคลื่อนเมืองโคเปนเฮเกนให้เป็นเมืองที่ปลดปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ (carbon-neutral) ให้ได้อย่างสมบูรณ์เป็นเมืองแรกของโลกภายในปี 2025 เมืองนี้ก็เริ่มดำเนินการหลายอย่างจริงจัง รวมทั้งการพัฒนาวิธีการกำจัดขยะและหมุนเวียนพลังงานภายใต้การสร้างอาคารกำเนิดพลังงานไฟฟ้าที่ชื่อว่า ‘CopenHill’


อาคารนี้ออกแบบโดย Bjarke Ingels Group ( https://big.dk/ ) โดยพัฒนาให้อาคารสามารถกำจัดขยะได้ปีละ 440,000 ตันและเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าให้บ้านในเมืองได้ 150,000 หลัง เมื่อสร้างเสร็จแล้วอาคารหลังนี้จะมีต้นไม้ถึง 300 ต้น และไม้พุ่มอีก 7,000 ต้น ด้วยความสูง 278 ฟุต อาคารนี้จะรองรับการทำกิจกรรมท่องเที่ยวและออกกำลังกายของคนในเมืองได้ ประกอบด้วยการปีนเขา การปีนกำแพง วิ่ง สกี รวมทั้งเป็นพื้นที่พบปะสังสรรค์กินดื่มบนชั้นดาดฟ้าสูงสุด


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page