top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

รถปรับเปลี่ยนได้ทุกอย่าง

ต่อไปอาจหมดยุคของ ‘วัสดุเดียวทั้งชิ้น’



รถยนต์ที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้บ่อยเท่าที่ต้องการ ใช้หลักคิดแบบ ‘เลโก้’ (LEGO) คือสามารถถอดทุกชิ้นส่วนออกจากกันและประกอบใหม่ได้ง่ายๆ ไม่มีอะไรซับซ้อน นอกจากลดภาระของผู้ใช้งานก็ยังช่วยลดภาระของผู้ผลิต และที่สำคัญคือลดการผลิตขยะใหม่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ด้วย

การออกแบบอิสระในการเลือก

:: ประเด็นปัญหา ::

การออกแบบในยุคที่ผ่านมาเรามักได้ยินนิยามของความหรูหราคือความเรียบเนียน การไร้รอยต่อ และการใช้วัสดุเดียวทั้งชิ้น แม้จะสวยงามดีแต่ปัญหาที่ตามมาคือเมื่อส่วนหนึ่งส่วนใดเพียงส่วนเดียวได้บุบสลายไปผู้ใช้งานกลับต้องทิ้งของ ‘ทั้งชิ้น’ ลงถัง เหตุการณ์นี้นอกจากจะเกิดขึ้นในอุตสาหรรมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แล้วยังพบได้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ด้วย


:: วิธีจัดการ ::

บริษัทรถยนต์จากเยอรมัน Electric Brands พัฒนากลไกการเชื่อมต่อและประกอบรถยนต์ขึ้นมาใหม่ในชื่อว่า eBussy (https://electricbrands.de/en/ebussy/) โดยนอกจากจะเป็นรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า 100% และสามารถเพิ่มปริมาณแบตเตอรี่ได้ตามชอบแล้ว รถชนิดนี้ยังสามารถถอดชิ้นส่วนประกอบทั้งภายในและภายนอกออกได้ในลักษณะ ‘บล็อก’ หรือแบบ modular ได้แทบทุกส่วน ในที่นี้รวมไปถึงพื้นที่นั่งภายใน ลักษณะห้องโดยสาร และแม้แต่พวงมาลัยก็ยังสามารถเลื่อนไปฝั่งซ้าย ฝั่งขวา หรือเลื่อนมาไว้ตรงกลางก็ได้ ด้วยวิธีการประกอบที่ปรับเปลี่ยนได้มากมายทำให้รถชนิดนี้สามารถออกแบบให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้รายคน และสามารถ ‘อัพเดท’ ส่วนที่ต้องการเป็นรายชิ้นในอนาคตได้ในราคาถูก


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page