top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

ผิวหนังอิเล็กทรอนิกส์

เบา โล่ง โปร่งสบาย และเคลื่อนไหวอย่างอิสระ เมื่อการแพทย์ติดตามตัวไปได้ทุกที่ 'บนผิวหนัง'



ผลงานจากความร่วมมือของ 2 ห้องปฏิบัติการวิจัย Soft Machines Lab และ Morphing Matter Lab จากมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกา Carnegie Mellon University ศึกษาความเป็นไปได้ที่จะทำให้เราสามารถพกพาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไปได้ทุกที่โดยไม่ต้อง 'พกพา'


การพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ครั้งนี้เกิดขึ้นเพื่อตอบโจทย์การทำงานที่ต้องการให้สามารถตรวจวัดสัญญาณชีพของร่างกายหรือเสริมการทำงานของร่างกายได้อยู่ตลอดเวลา ในขณะที่ยังให้ความรู้สึกที่เป็นมิตรและสะดวกสบายอย่างกลมกลืนกับร่างกาย


การออกแบบทางเลือกในการดูแลร่างกาย

ผลที่ได้ในครั้งนี้คืออุปกรณ์ที่ชื่อว่า 'ElectroDermis' มีลักษณะบางเบาและยืดหยุ่นได้สูงมากเป็นพิเศษ สามารถสวมใส่ได้แนบสนิทเป็นส่วนหนึ่งของผิวหนัง ในขณะที่ภายในบรรจุวงจรอิเล็กทรอนิกส์เอาไว้เพื่อให้สามารถใช้งานได้หลากหลายตามความต้องการ


การพัฒนาเทคโนโลยีนี้ในขั้นต้นได้พิสูจน์แล้วว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บนผิวหนังมีศักยภาพในการก้าวข้ามความรู้สึกแปลกแยกและไม่สะดวกสบายได้ จุดแข็งที่สำคัญของงานชิ้นนี้คือการสรรหาวัสดุและวิธีการที่ช่วยลดอาการระคายเคืองให้เหลือน้อยที่สุด โดยหลักการสำคัญคือการซ่อนวงจรอิเล็กทรอนิกส์ชนิดบางไว้ระหว่างชั้นของเส้นใย Spandex-blend กับชั้นของแผ่นยึดเหนียวระดับ medical-grade รวมไปถึงการออกแบบการจัดวางวงจรและโครงสร้างพยุงที่สอดคล้องกับแนวการขยับของผิวหนังและกล้ามเนื้อ

เยี่ยมชม Morphing Matter Lab ที่ morphingmatter.cs.cmu.edu


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page