top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

เต็นท์น้ำหนักเบาใช้กลไกพองลม

เดินทางแบบสบายตัวโดยไม่ทิ้งความแข็งแกร่ง



เต็นท์นี้คงเป็นสวรรค์ของนักเดินป่าและผู้ชื่นชอบแบ็คแพ็คที่พร้อมจะสัมผัสกับธรรมชาติได้ทุกที่ที่เดินเท้าไปถึง ด้วยการคิดค้นกลไกการขึ้นรูปและวัสดุห่อหุ้มผิวชนิดใหม่ ทำให้เต็นท์นี้มีน้ำหนักเบาในขณะที่ยังคงมีความแข็งแรง


การออกแบบกลไกการขึ้นรูป

:: ประเด็นปัญหา ::

การเดินป่าและการพักแรมในพื้นที่ธรรมชาติเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่ความสนุกในกิจกรรมนี้มักถูกขัดขวางด้วยน้ำหนักของสัมภาระและความเหนื่อยที่มาพร้อมกับการต้องแบกอุปกรณ์กางเต็นท์ที่มีขนาดใหญ่และน้ำหนักมาก เต็นท์บางชนิดมีน้ำหนักสูงถึง 10 กิโลกรัม และทำให้การเดินเท้าเข้าไม่ใช่เรื่องง่าย


:: การจัดการ ::

ทีมนักออกแบบจาก EXØD ( https://www.exod.store ) ใช้เวลาพัฒนาเต็นท์ชนิดพองลมอยู่หลายปี และเพิ่งเผยหน้าตาของเต็นท์รุ่นที่ 3 ซึ่งมีชื่อว่า ‘/ARK’ ออกมาให้ได้ชม เต็นท์ชนิดนี้ไม่ได้ใช้การกางเต็นท์ด้วยโครงโลหะแบบที่เราคุ้นเคย แต่เลือกใช้อากาศเป็นโครงของเต็นท์ โดยสามารถกางขึ้นเสร็จด้วยที่สูบลมอย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่ถึง 3 นาที ทีมงานได้พัฒนาใยผ้าชนิดพิเศษขึ้นมาด้วยเพื่อให้สามารถทนต่อแรงปะทะ การแทง และการเสียดสีซึ่งเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาในพื้นที่ธรรมชาติ ในขณะที่สามารถกันน้ำฝนและหิมะได้ เต็นท์นี้ยังมาพร้อมกับฐานเสริมที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ มีน้ำหนักเบาและกินพื้นที่น้อยกว่าโลหะถึง 50% เพื่อให้เต็นท์สามารถลอยตัวอยู่บนอากาศได้โดยไม่ทิ้งร่องรอยการกางเต็นท์ไว้บนพื้น

SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page