top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

โต๊ะดูแลรักเหนือกาลเวลา

อะไรคือตัวช่วยของความรักที่ยืนยาว นักออกแบบอาจมีคำตอบ



ใครๆ ต่างก็บอกว่าความรักไม่จำกัดอายุและเพศ แต่เมื่อคู่รักมีอายุมากขึ้นจนถึงวัยที่แก่ชรา เราจะยังยอมรับการแสดงออกความรักในแบบหนุ่มสาวได้อยู่หรือไม่ Elena Tamburini (https://vimeo.com/elenatamburini) นักออกแบบจากเมืองโรแมนติกอย่างอิตาลีจึงพาผู้คนให้ลองตั้งคำถามเดียวกันนี้กับหัวใจของตัวเอง


ปกติแล้วคู่รักในวัยหนุ่มสาวมักแสดงออกความรักกันอย่างหวานชื่นโดยไม่จำเป็นต้องแคร์สายตาของคนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการจับมือ โอบไหล่ กอด หอมแก้ม หรือจูบ แต่สำหรับคู่รักผู้สูงอายุ เหตุใดการแสดงออกอย่างเดียวกันนั้นในที่สาธารณะจึงกลับถูกมองว่าเป็นเรื่องที่ควรหลีกเลี่ยงหรือเป็นการไม่สมควร


การออกแบบให้รักกันมากขึ้น(อย่างเปิดเผย)

จากการค้นคว้า นักออกแบบพบว่าเคล็ดลับของความรักที่ยืนยาวคือการได้แสดงความรักต่อกันบ่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือการแสดงออกความรักด้วยการสัมผัส ไม่ว่าจะเป็นการจับมือถือแขน การโอบกอด และการแตะเนื้อต้องตัวกัน จากข้อมูลนี้ ในฐานะนักออกแบบเฟอร์นิเจอร์ จึงเปลี่ยนแปลงรูปร่างให้สิ่งของเครื่องใช้ในบ้านช่วยทำหน้าที่เป็นสื่อกลางให้ผู้สูงอายุได้กลับมาแสดงความรักต่อกันได้มากขึ้น


ตัวอย่างเช่นภาพในโพสต์นี้ซึ่งเป็นโต๊ะกาแฟตัวจิ๋วที่ออกแบบมาในสไตล์โบราณที่คนสูงอายุคุ้นเคย แต่นักออกแบบได้เพิ่มที่พักแขนให้ยื่นขึ้นมาเป็นส่วนหนึ่งของโต๊ะ เป็นการเพิ่มโอกาสที่มือของคู่รักสูงอายุจะแตะโดนกันได้บ่อยขึ้น นอกจากโต๊ะกาแฟตัวนี้ ยังมีเฟอร์นิเจอร์อีกหลายชิ้นที่อยู่ภายใต้คอลเล็กชั่นเดียวกันที่ชื่อว่า 'Filotea' ซึ่งล้อมาจากชื่อของเทพีด้านความรักและความปรารถนา Philotes โดยหวังว่าสิ่งของที่ถูกออกแบบใหม่เหล่านี้จะช่วยทวงคืนความกระชุ่มกระชวยให้กับคู่รักสูงอายุ ให้ความรักกลับมากระปี้กระเป่าเหมือนวัยหนุ่มสาวอีกครั้ง


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page