top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

ไม้แขวนเสื้อผ้าแบบโฟมดัดได้

ปัญหาค้างคาที่แก้ได้ด้วยการออกแบบอย่างง่ายๆ



ไม้แขวนเสื้อผ้าเพื่อถนอมเสื้อผ้านี้ออกแบบด้วยการเปลี่ยนวัสดุและโครงสร้างเพียงเล็กน้อยก็สามารถแก้ปัญหาที่ค้างคามานานสำหรับเรื่องรอยนูนบนเสื้อผ้าและเสื้อผ้าหลุดร่วงซึ่งเคยมีหลายคนพยายามออกแบบใหม่มาแล้วหลายครั้งแต่ก็ไม่ตอบโจทย์ได้ตรงๆ สักที


การออกแบบการรองรับโครงสร้างเสื้อผ้า

:: ประเด็นปัญหา ::

ไม้แขวนเสื้อถูกใช้งานมาแล้วนับร้อยปี เริ่มต้นจากการเลียนแบบโครงสร้างของบ่าและไหล่ของมนุษย์เพื่อให้รองรับน้ำหนักของชุดต่างๆ ได้อย่างเป็นธรรมชาติ แต่ด้วยความจำเป็นในเรื่องการเก็บรักษาและข้อจำกัดด้านพื้นที่ทำให้ไม้แขวนเสื้อถูกทำให้แบนกว่าลำตัวของมนุษย์ซึ่งนำมาสู่การกระจายน้ำหนักที่ไม่ดี ทำให้เกิดรอยนูนบนไหล่ของเสื้อยืด เสื้อผ้าหลุดร่วงจากไม้แขวนได้ง่าย และต้องใช้ไม้หนีบผ้ามาช่วยเสริม


:: วิธีจัดการ ::

Ayo หรือ Ayodele Aigbe นักศึกษาจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ Texas Tech University ได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยให้พัฒนาไม้แขวนเสื้อจนเกิดเป็นสตาร์ทอัพเล็กๆ ที่ชื่อว่า ‘Hangio’ (https://shophangio.com) ซึ่งเปลี่ยนแปลงโครงสร้างและวัสดุของไม้แขวนเสื้อให้ทำมาจากโฟมที่มีแกนกลางที่แข็งแรงแต่สามารถดัดให้โค้งงอตามที่ต้องการได้มากกว่า 6 รูปแบบ ไม่ว่าจะกางให้เป็นเส้นตรงเพื่อแขวนเสื้อตัวใหญ่ บิดให้มีตะขอที่ด้านปลายเพื่อแขวนเสื้อกล้าม หรือม้วนให้เป็นวงกลมเพื่อคล้องผ้าพันคอก็สามารถทำได้


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page