top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

โรงหนังรูปทรงกลม

มากกว่าโรงหนังจอกว้าง เหนือกว่าจอภาพ 360 องศา คือโรงหนังรูปทรงกลม



ประสบการณ์ในการรับชมภาพยนตร์จะเต็มอิ่มมากขนาดไหนหากสามารถรู้สึกเหมือนได้เข้าไปอยู่ในเหตุการณ์ได้จริงๆ ความฝันของคนที่ชื่นชอบการรับชมภาพยนตร์วันนี้เป็นจริงได้แล้วเมื่อทีมงานนักออกแบบประสบการณ์ (experiential design) ได้ร่วมงานกับผู้ผลิตภาพยนตร์


โรงหนังรูปทรงกลมนี้เป็นผลงานของ 'Immersive' บริษัทด้านการออกแบบประสบการณ์ที่มีจุดแข็งด้านการจัดการรับชมศิลปะ ภาพยนตร์ พิพิธภัณฑ์ และงานอีเวนท์ โดยร่วมมือกับบริษัทด้านสถาปัตยกรรม Foster+Partners และผู้กำกับภาพยนตร์ Steven Spielberg


การออกแบบความเพลิดเพลินพร้อมกับการเรียนรู้

การรับชมภาพยนตร์แบบรอบทิศทางส่วนใหญ่ในปัจจุบันเป็นการรับชมผ่านทางกล่อง VR (virtual reality) โดยผู้ใช้ต้องนำมาสวมรอบศีรษะ ซึ่งมักสร้างความรำคาญและความไม่สบายตัว หลายครั้งถึงกับทำให้ปวดหัวจนประสบการณ์ในการรับชมนั้นด้อยลงไป


โรงหนังทรงกลมในครั้งนี้ใช้หลักการเดียวกันกับ VR แต่เนื่องจากไม่ต้องใช้อุปกรณ์สวมใส่ใดๆ จึงทำให้สามารถรับชมเรื่องราวต่างๆ แบบรอบทิศทางได้อย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้น และยังสามารถรับชมพร้อมกันกับเพื่อนเป็นกลุ่มได้ โดยโรงหนังทรงกลมแห่งแรกของโลกนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่ของ Comcast Technology Centre ในฟิลาเดลเฟีย (Philadelphia) โดยมีชื่อว่า 'Universal Sphere' ขณะนี้กำลังฉายภาพยนตร์ชื่อ 'The Power of I' ซึ่งพาคนไปเรียนรู้ผลผลิตอันน่าทึ่งของความคิดสร้างสรรค์

ดูผลงานของ Immersive ที่ immersive.international/portfolio/


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page