top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

อาหารขึ้น 'รา' (ราคาแพง)

อาหารที่ถูกทิ้งขว้าง มีราคาที่ต้องจ่ายมากกว่าที่ตาเห็น



ศิลปินจากนิวยอร์กสร้างผลงานเพื่อกระตุ้นให้ผู้คนหันมาใส่ใจกับปัญหาการผลิตอาหารที่มากเกินไปในระบบอุตสาหกรรม (over-production) ซึ่งส่งผลให้คนไม่เห็นคุณค่าของอาหารจนใช้จ่ายมากเกินจำเป็นและทำให้เกิดอาหารเหลือทิ้ง ในขณะที่ในบางพื้นที่ของโลกผู้คนกลับต้องหิวโหย


การออกแบบสำนึกในคุณค่าของอาหาร

“ข้าวทุกจาน อาหารทุกอย่าง อย่ากินทิ้งขว้าง เป็นของมีค่า...” คนไทยหลายคนอาจคุ้นเคยกับกลอนบทนี้ซึ่งชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการบริโภคอาหารให้หมด แต่การบริโภคจนหมดอาจเป็นเพียงปลายทางของปัญหาที่ซ่อนอยู่ในวงจรการผลิต เพราะต้นตอของปัญหานี้แท้จริงเริ่มตั้งแต่สำนึกในการจัดหาอาหารอย่างพอดีกับความต้องการ เพราะพฤติกรรมการใช้จ่ายและบริโภคเกินความต้องการที่แท้จริง (over-consumption) จะส่งผลให้เกิดการใช้พลังงานในการผลิตที่มากเกินความจำเป็น ทำให้เกิดการใช้ทรัพยากรของโลกที่มีอยู่อย่างจำกัด ซึ่งแท้จริงควรจัดสรรไปใช้เพื่อผู้คนที่ขาดแคลน


ผลงานศิลปะชิ้นนี้ดูเพียงผิวเผินอาจเหมือนอาหารที่ถูกทิ้งจนขึ้นรา แต่แท้จริงแล้ว ‘รา’ ที่เห็นนั้นคือเม็ดอัญมนีหลากหลายชนิด เช่น หยกและไข่มุก ซึ่งศิลปิน Kathleen Ryan (https://www.artsy.net/artist/kathleen-ryan) บรรจงปักลงบนวัตถุจำลองของอาหาร เพื่อชวนให้ผู้คนได้ฉุกคิดถึงคุณค่าของอาหารและราคาที่สังคมต้องจ่ายจากพฤติกรรมการบริโภคและการผลิตที่มากเกินพอดี เพราะในขณะที่เราบริโภคอาหารกันอย่างทิ้งขว้างอยู่นี้ ยังมีผู้คนอีกจำนวนมากที่ต้องหิวโหยและอดอยากจนเกิดภาวะพร่องโภชนาการ และส่งผลถึงความเป็นและความตายของพวกเขาอย่างที่คนในประเทศโลกที่หนึ่งอาจไม่มีทางเข้าใจ


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page