top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

ให้เด็กมีอิสระในการเดินทาง

ในแต่ละครั้งที่ออกเดินทาง เด็กควรมีอิสระในการใช้ชีวิตของตนเองมากแค่ไหน



โดยปกติในการเดินทางของครอบครัวที่มีเด็กตัวเล็กๆ พ่อหรือแม่มักจะเก็บสัมภาระต่างๆ ของเด็กใส่ไว้ในกระเป๋าของตนเอง และกิจกรรมการใช้ชีวิตของเด็กตลอดการเดินทางก็จะขึ้นอยู่กับสิ่งที่พ่อแม่ต้องการทำ ในการเดินทางออกนอกบ้านพ่อกับแม่จึงกลายเป็นผู้ควบคุมการใช้ชีวิตของเด็กโดยสมบูรณ์


สิ่งเหล่านี้ฟังดูมีเหตุผลดีเพราะเด็กเล็กส่วนใหญ่อาจยังไม่สามารถรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเองได้ดีมากนัก แต่ 'แค่ไหน?' จึงจะเรียกว่า 'รับผิดชอบเองได้' และหากมองด้วยมุมมองทางสังคมและการเรียนรู้ การควบคุมจัดการของพ่อแม่อาจยิ่งเป็นการสอนให้เด็กรับรู้ว่าตนเองนั้นไร้ความสามารถและทำให้เคยชินกับการต้องรอคอยการช่วยเหลือจากพ่อแม่


การออกแบบที่มองผลในระยะยาว

กระเป๋าเดินทางใบนี้มีชื่อว่า Hop เป็นงานออกแบบของทีม Knack ซึ่งเกิดขึ้นจากมุมมองที่ว่า 'เด็กควรสามารถเลือกใช้ชีวิตของตนเองได้อย่างเสรี (independence)' จึงเปลี่ยนวิธีคิดใหม่โดยให้กระเป๋าเดินทางถูกใช้งานได้ง่ายขึ้นสำหรับเด็ก มีขนาดพอเหมาะกับเด็ก และมีสายจูงที่เด็กสามารถเอื้อมถึงได้


งานออกแบบนี้ช่วยให้เด็กเกิดความรู้สึกที่เท่าเทียมกับคนอื่นในครอบครัว และช่วยฝึกให้เด็กมีความรับผิดชอบและเริ่มคิดบริหารจัดการสิ่งของของตนเองได้ นอกจากนี้ด้วยความแข็งแรงของกระเป๋ายังทำให้เกิดฟังก์ชั่นที่สำคัญคือเด็กสามารถวางกระเป๋าในแนวราบและขึ้นไปยืนบนกระเป๋าเพื่อเพิ่มความสูงของตนเองในการเอื้อมหยิบจับสิ่งของที่อยู่ในที่สูงระดับเดียวกับที่ผู้ใหญ่ปกติทำได้


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page