top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

รถยนต์พลังแสงอาทิตย์

เราจะแก้ปัญหาวิกฤตการณ์น้ำมันและพลังงานของโลกได้อย่างไร คำตอบคือแสงอาทิตย์



หากมองในแง่เศรษฐกิจ การใช้พลังงานน้ำมันปิโตรเลียมต่อไปในอนาคตคงไม่ใช่ทางออกที่ดี เพราะราคาน้ำมันโลกพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่มีทีท่าว่าจะลดลง สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะน้ำมันปิโตรเลียมเป็นพลังงานที่ใช้แล้วหมดไป และปริมาณของปิโตรเลียมทั่วโลกก็กำลังลดลงเรื่อยๆ


บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ Lightyear จึงหันมาพัฒนารถยนต์ที่ใช้พลังงานสะอาด จนได้ออกมาเป็น 'Lightyear One' รถยนต์รุ่นแรกของโลกที่สามารถเดินทางไกลได้โดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพียงอย่างเดียว 100%


การออกแบบจุดเริ่มต้นจนเกิดการเดินทางที่ไม่รู้จบ

รถยนต์รุ่นนี้มีส่วนประกอบสำคัญคือแผงโซลาร์เซลล์ที่กินพื้นที่ถึง 5 ตารางเมตร โดยถูกออกแบบให้สวย เนียนเรียบ และกลมกลืนไปกับโครงสร้างรูปทรงกระสุนของรถ การชาร์จด้วยพลังงานแสงอาทิตย์จนเต็มหนึ่งครั้งสามารถทำให้รถวิ่งต่อเนื่องได้ถึง 725 กิโลเมตร และหากนำรถออกวิ่งในเวลากลางวัน จะสามารถชาร์จไฟไปด้วยในระหว่างวิ่งได้ ทำให้มีพลังงานเติมเข้าสู่ระบบต่อเนื่องโดยไม่ต้องสะดุดกับการต้องหยุดเติมเชื้อเพลิงอีกเลย


รถคันนี้ใช้เวลาในการออกแบบและลองผิดลองถูกนานถึง 2 ปี จนได้รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงาน 'สะอาด' ที่สะอาดยิ่งกว่ารถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันเสียอีก สำหรับรถรุ่นนี้หลังเปิดตัวได้มีการสั่งจองการผลิตไปแล้วมากกว่า 100 คัน โดยผู้ผลิตได้วางแผนไว้ว่าจะเริ่มต้นผลิตจริงในปี 2021


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page