top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

ตุ๊กตาเพศอะไรก็ได้

ตุ๊กตาทำไมต้องคู่กับผู้หญิง เมื่อเพศอะไรก็เล่นตุ๊กตาได้



เราเคยอัพเดทความก้าวหน้าเกี่ยวกับตุ๊กตาที่มุ่งสร้างความเท่าเทียมทางเพศมาบ้างแล้ว แต่ในครั้งนี้ก็ก้าวไปไกลมากกว่าการสร้างความเท่าเทียมทางเพศให้กับผู้หญิง โดยมุ่งให้ความสนใจกับเพศชายและผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ ให้ทุกคนสามารถเล่นตุ๊กตาได้โดยไม่ถูกจำกัดจากข้อกำหนดของสังคม


ในอดีตเด็กผู้หญิงมักถูกจับคู่กับตุ๊กตาในขณะที่เด็กผู้ชายจะได้รับอนุญาตให้เล่นเพียงของเล่นในเชิงต่อสู้ การที่ผู้ใหญ่เข้ามาจัดการกับของเล่นของเด็กลักษณะนี้เป็นกระบวนการในการสร้างตัวตนของเด็กโดยเหนี่ยวนำให้เขามีความชอบและความคิดความเชื่อตามแบบที่สังคมส่วนใหญ่เชื่อตามกัน (socializaiton) เป็นการจำกัดความเป็นไปได้ของตัวตนของเด็กและทำให้เด็กเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของตัวเองในขอบเขตที่ผู้ใหญ่ต้องการได้อย่างแนบเนียน


การออกแบบโลกทัศน์ที่เปิดกว้างให้แก่เด็ก

Mattel Inc. (https://www.mattel.com/) ผู้ผลิตของเล่นที่ครอบคลุมแบรนด์ทั้งตุ๊กตา รถแข่ง และสัตว์จำลองหลายชนิด หันมาทำความเข้าใจกับเพศในของเล่นเสียใหม่ โดยปรึกษากับแพทย์ ผู้ปกครอง กลุ่มเด็ก และผู้เชี่ยวชาญด้านของเล่น จนได้เปิดตัวตุ๊กตาภายใต้แบรนด์ ‘Creatable World’ ซึ่งไม่ระบุเพศ มีรูปลักษณ์หน้าตาที่เป็นได้ทั้งตุ๊กตาผู้ชายและผู้หญิง และยังสามารถเปลี่ยนเครื่องแต่งกายและทรงผมได้หลากหลายตามเพศที่เด็กต้องการ


ตุ๊กตาเหล่านี้ตั้งเป้าว่าจะสามารถเป็นอีกเสียงหนึ่งที่ทำให้เด็กสามารถแสดงตัวตนของตนเองได้อย่างอิสระโดยไม่ถูกจำกัดอยู่กับกฎเกณฑ์ของเพศตามแบบฉบับเก่าๆ ขณะนี้ตั้งราคาไว้ที่ 30 USD ต่อตุ๊กตา 1 ตัว ซึ่งเลือกได้จากตุ๊กตาที่มีสีผิวที่แตกต่างกัน 6 สีผิว แต่ละตัวจะมาพร้อมกับทรงผมที่สามารถถอดเปลี่ยนได้ 2 แบบคือแบบผมสั้นและแบบผมยาว และมีเสื้อผ้าหลากหลายชนิดให้สับเปลี่ยนได้เรื่อยๆ ตั้งแต่กระโปรงบัลเล่ต์ไปจนถึงกางเกงทหาร


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page