top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

รื้อฟื้นเสียงของมัมมี่ในอียิปต์

แม้ตายจากไป แต่เสียงยังคงอยู่



หน่วยงานพิพิธภัณฑ์และแกเลอรี่ของเมืองลีดส์ (Leeds Museums and Gallery) ร่วมกับนักวิจัยจาก University of London และ University of York รื้อฟื้นเสียงของมัมมี่อายุราว 3,000 ปีขึ้นใหม่อีกครั้ง ด้วยเทคโนโลยีการแสกนโครงสร้างภายในและจำลองอวัยวะด้วยการพิมพ์สามมิติ


การออกแบบการฟังเสียงของอดีต

มัมมี่ที่ได้รับการศึกษาครั้งนี้คือมัมมี่ของ Nesyamun ซึ่งเป็นนักบุญที่มีอายุในช่วงการปกครองของฟาโรห์รามเสสที่ 11 ประมาณปี 1099-1069BC การทำงานของนักวิทยาศาสตร์ครั้งนี้เริ่มจากการตรวจสอบมัมมี่แล้วสแกนภายในส่วนลำคอและปากของมัมมี่ด้วยเครื่อง CT Scan หลังจากนั้นจึงนำข้อมูลที่ได้มาสร้างแบบจำลองของกล่องเสียง ปาก และลำคอ ด้วยอวัยวะสังเคราะห์


ในเบื้องต้น เสียงของ Nesyamun ยังสร้างขึ้นได้เพียงคำพื้นฐานอย่างคำว่า “อา” และ “เอ” (ลองฟังที่ https://youtu.be/tcOY8ziJdLk ฟังแล้วก็ขนลุกเหมือนกันนะ!) ทำให้พบว่าเสียงของคนอียิปต์ในอดีตนั้นอาจมีช่วงเสียงที่สูงกว่าคนในปัจจุบันอันเนื่องมาจากกล่องเสียงที่เล็กตามขนาดความสูงของลำตัวที่น่าจะอยู่ที่ประมาณ 150-160 เซนติเมตร โดยในลำดับต่อไปนักวิจัยจะพยายามทดลองสร้างเสียงเป็นคำอื่นๆ และอาจเป็นไปได้ว่าจะสามารถสร้างคำพูดที่ยาวขึ้นจนอยู่ในรูปประโยคได้ เป็นการนำมัมมี่ให้เข้าใกล้กับการฟื้นคืนชีพมากขึ้น แม้ว่าร่างกายจะแห้งเหือดไปแล้วแต่เสียงของเขาก็ยังคงมีชีวิตอยู่บนโลก


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page