top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

เมืองเส้นตรง ‘The Line’ เพียง 5 นาทีก็เดินไปถึงได้ทุกที่ ที่ซาอุดิอาระเบีย

ต้นแบบเมืองใหม่จากซาอุดิอาระเบีย กำลังสร้างขึ้นในพื้นที่ Neom มีความยาว 170 กิโลเมตรแต่คนในเมืองกลับไม่ต้องใช้รถยนต์เลย โดยสามารถเดินไปที่ไหนก็ได้ในเขตเมืองด้วยเวลาเพียง 5 นาที และยังเหลือพื้นที่ให้แก่ธรรมชาติมากถึง 95%


การออกแบบโครงสร้างการใช้ชีวิตใหม่

โครงการสร้างเมือง Neom ( https://www.neom.com/ ) ของซาอุดิอาระเบียเริ่มต้นในปีนี้ด้วยแผนผังเมืองที่ชื่อว่า ‘The Line’ ถูกเปิดเผยจากเจ้าชาย มูฮัมมัด บิน ซาลมาน (Mohammed Bin Salman) ด้วยความตั้งใจให้คนในเมืองไม่ต้องใช้รถยนต์ เพราะทุกพื้นที่สามารถเดินถึงกันได้ และหากต้องการจะเดินทางไปในพื้นที่ห่างไกลก็มีระบบขนส่งความเร็วสูงที่ให้คำมั่นสัญญาว่าจะไม่เสียเวลาในการเดินทางมากเกินกว่า 20 นาที (ระยะทางไกลที่สุดของเมืองนี้คือ 170 กิโลเมตร นับเป็นความเร็วสูงสุด 510 กม./ชม.)


แนวคิดนี้เริ่มต้นจากการสำรวจพบปัญหาการเสียชีวิตของประชากรโลกอันเนื่องมาจากมลพิษปีละ 7 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตบนท้องถนนปีละ 1 ล้านคน ทำให้การสร้างเมืองใหม่นี้เริ่มต้นจากการวางผังการเดินทางใหม่ให้ทุกคนไม่ต้องมีระบบขนส่งด้วยรถยนต์ โดยระบบการขนส่งทั้งหมดจะเปลี่ยนเป็นระบบรางและ AI ที่อยู่ใต้ดิน ทำให้เหลือพื้นที่ภาคพื้นสำหรับธรรมชาติและการพักผ่อนหย่อนใจ โดยเมืองทั้งหมดจะเรียงตัวกันบนเส้นแถบที่จะทำให้เดินเท้าถึงกันได้ภายในเวลา 5 นาที ในขณะที่ตัวเมืองจะขยายออกตามความยาวของเส้นแถบ (‘The Spline’) ไปเรื่อยๆ จนบรรจบที่ 170 กิโลเมตร


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page