top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

เครื่อง MRI สแกนสมองแบบสบายใจ

ลดความกลัวในขณะใช้บริการทางการแพทย์ และยังอาจราคาถูกกว่าที่เป็นอยู่



นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Victoria University of Wellington ในนิวซีแลนด์ พัฒนาเครื่องสแกนสมองแบบ MRI (Magnetic Resonance Imaging) ให้ดูเป็นมิตรกับผู้ป่วยมากขึ้น และยังอาจมีราคาที่ถูกลง เพื่อให้การตรวจสุขภาพสมองสามารถเข้าถึงได้ในสถานบริการทางการแพทย์อย่างทั่วถึงมากขึ้น


การออกแบบความสบายใจในการใช้บริการ

ปกติแล้วเครื่องสแกนสมองแบบ MRI จะดูคล้ายปลอกแคปซูลขนาดใหญ่ที่วางไว้ในแนวนอน เวลาที่ใช้งานผู้ป่วยจะต้องนอนราบแล้วจะถูกเลื่อนให้ส่วนศีรษะเข้าไปอยู่ภายในเครื่อง ระหว่างนั้นก็จะมองไม่เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวเลย ด้วยลักษณะของเครื่องในปัจจุบันทำให้ผู้ป่วยบางคนรู้สึกวิตกกังวลกับการใช้งาน และเครื่องสแกนแบบนี้ก็มีราคาที่สูงมาก


การออกแบบของนักวิจัยครั้งนี้ได้รับความร่วมมือกับทีมงานของ Harvard University, Yale University, University of Minnesota และ São Paolo University ( https://www.wgtn.ac.nz/news/2020/07/mri-technology-wins-award ) โดยเปลี่ยนรูปแบบของเครื่อง MRI ให้ทำงานในแนวตั้ง และเพิ่มช่องเปิดระดับสายตาให้ผู้ป่วยสามารถมองเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นภายนอกได้ด้วย ซึ่งจะช่วยลดความกังวลและเพิ่มความสามารถที่ผู้ป่วยจะมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งที่อยู่ภายนอก เครื่องสแกนนี้ยังมีระบบประคองศีรษะและบังคับปรับตำแหน่งของศีรษะด้วยหมอนลมรอบทิศทาง ซึ่งจะช่วยใก้การสแกนสมองมีความแม่นยำมากกว่าเดิม และยังมีรีโมทคอนโทรล 2 อัน โดยอันหนึ่งไว้สำหรับแพทย์ และอีกอันหนึ่งไว้สำหรับผู้ป่วย เพื่อให้สามารถควบคุมเครื่องได้เองและปล่อยตัวเองออกจากเครื่องได้เมื่อรู้สึกไม่สบายใจ


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page