top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

ใช้สีสันจุดประกายคุณภาพชีวิต

พลิกการใช้งานพื้นที่ใหม่ โดยไม่ต้องเปลี่ยนโครงสร้างเดิม



การออกแบบส่วนเสริมสำหรับสะพานข้ามแม่น้ำและทางเดินของเมืองความยาว 1 กิโลเมตรที่เซี่ยงไฮ้ (Shanghai) ในบริเวณพื้นที่ที่มีผู้คนอาศัยอยู่กันหนาแน่นที่สุด เพื่อให้เกิดการใช้สอยพื้นที่อย่างคุ้มค่า และเปลี่ยนเมืองให้น่าอยู่ขึ้น


การออกแบบปฏิสัมพันธ์ของคนกับพื้นที่

จุดกำเนิดการพัฒนานี้มาจากถนนผูจิ (Puji) เป็นสะพานข้ามแม่น้ำที่ถูกก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 1997 โดยครั้งแรกถูกใช้เพื่อให้คนเดินสัญจรกันได้อย่างสะดวก ต่อมาในปี 2009 เมื่อมีงานแสดงสินค้าในเมือง ถนนเส้นนี้จึงถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นทางสัญจรของรถขนาดเล็ก แต่เมื่อเวลาผ่านไป สะพานนี้ก็กลายเป็นสิ่งก่อสร้างที่ถูกหลงลืม


กลุ่ม 100architects (https://100architects.com) ได้เข้ามาดูแลเสนอการใช้สอยสะพานขึ้นใหม่ โดยเลือกใช้สีต่างๆ ในการแบ่งพื้นที่การใช้งาน พื้นที่สีเขียวสดใสใช้เป็นเส้นทางเดินของรถจักรยานและสกูตเตอร์ ในขณะที่เส้นยึกยักของสีชมพูถูกใช้เพื่อนำสายตาให้แก่คนเดินเท้า ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างจังหวะการใช้สอยที่เชื่องช้าและมีชีวิตชีวามากกว่า ในขณะที่พื้นที่สีเหลืองคืออุปกรณ์เสริมและเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกวางไว้อย่างเหมาะเจาะกับแต่ละจุดเพื่อให้เกิดการพักผ่อนหรือการใช้พื้นที่แต่ละจุดแบบเฉพาะ และพื้นที่สีฟ้าเป็นพื้นที่ว่างเปล่าที่เปิดให้ใครก็ตามสามารถเข้ามาใช้เพื่อออกกำลังกาย ขายของ หรือจัดกิจกรรม ที่สำคัญคือการออกแบบนี้แม้จะดูเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ แต่โดยรวมแล้วกลับแทบไม่ได้เปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางวิศวกรรมเดิมเลย สิ่งที่ต้องการคือการใช้สีสันและอุปกรณ์เสริมสำหรับวางบนทางเดินเท่านั้น การออกแบบเพียงเท่านี้ก็เปลี่ยนแปลงเมืองได้ในขณะที่ไม่ต้องอาศัยค่าใช้จ่ายของรัฐที่มากเกินไปเลย


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page