top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

'Q' เสียงที่ไร้เพศ

เลิกตีตราผู้หญิงว่าต้องเสียงหวานหรือผู้ชายต้องเสียงเข้ม ด้วยเสียงแบบ ‘ไร้เพศ’



เมื่อเสียงที่ถูกใช้ในการทำสื่อและในระบบตอบรับอัตโนมัติกำลังสร้างค่านิยมทางด้านอาชีพและตัวตนที่ตีตราความเป็นหญิงและความเป็นชายอย่างคับแคบ จึงทำให้เกิดการพัฒนาเสียงที่มีความเป็นกลางทางเพศเพื่อนำมาใช้ทดแทน


เคยสังเกตกันบ้างไหมว่าเสียงในระบบตอบรับอัตโนมัติสำหรับงานบริการมักเป็นเสียงของผู้หญิง โดยเฉพาะในการสื่อสารเรื่องราวที่เต็มไปด้วยอารมณ์และความรู้สึกหรือในงานที่ต้องการให้เกิดความรู้สึกน่าเอ็นดู ในขณะที่เสียงของผู้ชายมักถูกใช้ในระบบขององค์กรภาครัฐและงานด้านเทคโนโลยีที่ซับซ้อน คล้ายจะบอกเป็นนัยว่าผู้หญิงนั้นเหมาะกับการให้บริการมากกว่า ในขณะที่ผู้ชายถูกยกระดับให้เป็นเสียงของความน่าเชื่อถือ


การออกแบบการลดการตีตรา

การสร้างสื่อโดยเจาะจงเลือกใช้เสียงของเพศบางเพศโดยเฉพาะอาจฟังดูเป็นเรื่องธรรมดา แต่ในความเป็นจริงการใช้เสียงเฉพาะเพศซ้ำๆ อาจเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่เรียกว่า ‘การผลิตซ้ำ’ จนทำให้เกิดการเหมารวม (stereotype) หรือมองว่าเพศแต่ละเพศมีคุณค่าและมีหน้าที่ที่เฉพาะเจาะจงบางอย่างเท่านั้น จนทำให้คุณค่าที่มีหลากหลายในแต่ละเพศไม่สามารถแสดงออกมาได้อย่างเท่าเทียมกัน เพราะติดอยู่กับการสร้างภาพลักษณ์ของเพศหญิงและเพศชายที่ต้องเป็นไป ‘ตามที่คนส่วนใหญ่คิด’


หน่วยงานด้านความคิดสร้างสรรค์ Virtue (https://www.virtueworldwide.com/) และ Copenhagen Pride จึงร่วมกันพัฒนา ‘Q’ เสียงที่ไร้เพศซึ่งเกิดจากงานวิจัยของนักภาษาศาสตร์ Anna Jørgensen จาก University of Copenhagen เป็นการสังเคราะห์เสียงขึ้นใหม่และได้รับการตรวจสอบโดยอาสาสมัครถึง 4,600 คน จนได้เสียงที่มี ‘ความเป็นกลางทางเพศ’ (gender neutral) มากที่สุดเพื่อให้เป็นตัวแทนของเพศที่หลากหลายได้ โดยสามารถเข้าไปลองฟังเสียงของ Q ได้จากลิงค์นี้ https://youtu.be/lvv6zYOQqm0/


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page