top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

ผ้าอ้อมเส้นใยสาหร่าย

ผ้าอ้อมสำเร็จรูปของครอบครัวยุคใหม่ ที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม



สำหรับการเลี้ยงเด็กแรกเกิด การใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปเป็นการใช้จ่ายราคาแพงที่ไม่ได้เป็นเพียงภาระของพ่อแม่แต่ยังสร้างภาระให้กับโลก เพราะผ้าอ้อมสำเร็จรูปหนึ่งผืนประกอบด้วยวัสดุที่หลากหลายเรียงซ้อนกันอย่างแนบแน่นจนยากที่จะนำไปรีไซเคิลหรือแม้แต่จะนำไปกำจัด ในผ้าอ้อมสำเร็จรูปทั่วไปยังมีพลาสติกประเภทโพลีเอสเทอร์ (polyester) หรือโพลียูรีเทน (polyurethane) รวมทั้งตะขอเกี่ยวและยางยืดซึ่งทำให้การคัดแยกเพื่อกำจัดยากยิ่งขึ้นไปอีกชั้น


การออกแบบราคาที่ถูกลงและดีต่อโลก

นักศึกษาจากสวิตเซอร์แลนด์ Luisa Kahlfeldt ( https://www.luisakahlfeldt.com ) ร่วมกับสถาบันวิจัยผ้าและเส้นใยของเยอรมนี (German Institute of Textile and Fibre Research) พัฒนาผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วยการเปลี่ยนวัสดุการผลิตผ้าอ้อมให้ทำมาจากธรรมชาติ โดยเส้นใยที่ได้พัฒนาขึ้นนี้มีชื่อว่า ‘SeaCell’ มีส่วนประกอบหลักคือสาหร่ายและเส้นใยยูคาลิปตัสซึ่งช่วยเพิ่มคุณสมบัติในการกำจัดแบคทีเรียและต่อต้านอนุมูลอิสระโดยธรรมชาติ จึงอ่อนโยนต่อผิวของเด็ก


โครงสร้างของผ้าอ้อมนี้ไม่ได้ย่อหย่อนในเรื่องประโยชน์ใช้สอย โดยยังคงรักษาความสามารถในการซึมซับของเหลวได้อย่างดีเยี่ยมในขณะที่ไม่ยอมให้สิ่งสกปรกเปรอะเปื้อนออกสู่ภายนอก ด้วยการเรียงตัวของชั้น SeaCell 3 ชั้น โดยชั้นด้านในสุดจะมีความนุ่มเป็นพิเศษในขณะที่ชั้นด้านนอกสุดจะถูกเคลือบด้วย EcoRepel ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการเคลือบผิวด้วยสารธรรมชาติของบริษัท Schoeller เพื่อป้องกันการซึมผ่านของของเหลว การถักทอขอบของผ้าอ้อมนี้ยังถูกพัฒนากระบวนการด้วยเทคนิคพิเศษที่ทำให้มีความยืดหยุ่นเหมือนยางยืด จึงสร้างความกระชับให้กับเด็กไม่ต่างจากผ้าอ้อมทั่วไป ในขณะที่ผ้าอ้อมนี้ยังสามารถนำไปซักและนำมาใช้ซ้ำได้เหมือนกับผ้าอ้อมที่ทำจากผ้าฝ้าย โดยมีการประเมินว่าผ้าอ้อมนี้มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าผ้าอ้อมที่ทำจากใยฝ้ายเสียอีก ดีขนาดนี้ผ้าอ้อมตัวนี้จึงได้รับรางวัลการออกแบบปี 2019 ของ James Dyson Awards ในสาขาการออกแบบของนักเรียนและวิศวกรรมไปอย่างไม่ต้องสงสัย


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page