top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

ตัดให้ขาดแล้วยังเชื่อมตัวเองได้

อนาคตของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และพื้นผิวที่ซ่อมแซมตัวเอง



ทีมนักวิจัยจาก Carnegie Mellon University และ University of Tokyo พัฒนาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ซ่อมแซมตัวเองได้ โดยแม้จะใช้กรรไกรตัดให้ขาดไปแล้ว แต่เมื่อนำชิ้นส่วนมาวางใกล้กันก็จะเชื่อมต่อซ่อมแซมตัวเองได้เองอัตโนมัติโดยไม่ต้องใช้ตัวเชื่อมประสาน


การออกแบบความคงกระพัน

ความคงทนนี้ไม่ใช่ความแข็งแรงชนิดที่ใครก็ทำร้ายไม่ได้ แต่คือการที่เมื่อใดก็ตามที่ได้ถูกทำให้แตกสลายไปแล้ว ส่วนประกอบต่างๆ ของมันก็จะกลับมาเชื่อมต่อกันได้เองใหม่ เหมือนว่าไม่เคยมีความเสียหายเกิดขึ้น


คุณสมบัติการกลับคืนได้นี้มาจากการเลือกใช้วัสดุซึ่งประกอบด้วย polyborosiloxane (PBS) เป็นโมเลกุลที่เมื่อแรงยึดเหนี่ยวทางเคมีได้ถูกทำลายไปแล้วจะสามารถสร้างการเชื่อมต่อกันขึ้นได้เองใหม่ ทีมวิจัยได้ทดลองสร้างอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ด้วยวัสดุนี้ และทำให้ผู้ใช้งานสามารถตัดแยกชิ้นส่วนได้ตามใจและนำมาประกอบใหม่ในรูปแบบที่ต้องการ ( https://morphingmatter.cs.cmu.edu/self-healing-ui/ ) การตัดให้ขาดแล้วสลับชิ้นส่วนยังทำให้ได้กลไกการทำงานแบบใหม่ กลายเป็นข้อดีที่ทำให้อุปกรณ์สามารถถูกออกแบบการใช้งานได้โดยผู้ใช้เอง นอกจากจะคงกระพันแล้วยังยืดหยุ่นพลิกแพลงการใช้งานได้ตามต้องการ


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page