top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

ควบคุมเกมด้วยมือเดียว

อุปกรณ์เล่นเกมด้วยมือข้างเดียว แถมยังลดอาการเมื่อยล้า



ทีมนักออกแบบจากเกาหลีใต้พัฒนารูปทรงของอุปกรณ์ควบคุมเกมคอมพิวเตอร์ให้สามารถทำได้ด้วยอุ้งมือเพียงข้างเดียว และยังสามารถปรับแต่งตำแหน่งปุ่มกดได้ตามความต้องการ ใช้งานได้กับทั้งคนทั่วไปและคนพิการที่มีมือเพียงข้างเดียว


การออกแบบความบันเทิงเพื่อทุกคน

:: ประเด็นปัญหา ::

เกมในยุคปัจจุบันกลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตที่มากไปกว่าการให้ความสนุกสนาน แม้เกมได้ถูกใช้ไปเพื่อการเรียนรู้และฝึกฝนทักษะการคิดในแง่มุมต่างๆ แต่การเล่นเกมเป็นเวลานานๆ ก็อาจทำให้เกิดอาการล้าของกล้ามเนื้อมือและแขน และการเล่นเกมด้วยอุปกรณ์โดยทั่วไปก็เรียกร้องให้ต้องใช้สองมือร่วมกัน กลายเป็นข้อจำกัดสำหรับคนที่มีภาวะพิการมือหรือแขน


:: การจัดการ ::

ทีมนักออกแบบจากเกาหลีใต้ Junebeom Son และ Fountain Studio (https://www.fountainstudio.net) พัฒนาเกมโดยนำข้อจำกัดของผู้พิการมาเป็นจุดเริ่มต้นของการออกแบบ โดยเปลี่ยนรูปร่างของอุปกรณ์เล่นเกมให้กลายเป็นทรงกลมที่ถือได้กระชับพอดีกับอุ้งมือ มีคันโยกบังคับที่สามารถควบคุมได้ด้วยนิ้วโป้งเพียงนิ้วเดียว ปุ่มกดฟังก์ชั่นอื่นๆ ถูกจัดวางไว้ในตำแหน่งที่นิ้วต่างๆ จะสามารถกดได้สะดวก และผู้ใช้งานยังสามารถย้ายตำแหน่งปุ่มกดและตั้งค่าการตอบสนองของปุ่มกดให้เป็นไปตามความต้องการของตนเองได้ ประโยชน์ของอุปกรณ์ชิ้นนี้คือทำให้ทุกกิจกรรมในเกมสามารถทำได้ด้วยมือเพียงข้างเดียว กลายเป็นประโยชน์ต่อทั้งผู้พิการและนักเล่นเกมทั่วไปที่อาจตอบสนองการเล่นเกมได้สะดวกขึ้นด้วยการใช้มือเพียงข้างเดียว

SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page