top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

ใช้กล้วย...เป็นจอยเล่นเกม

โซนี (Sony) เพิ่งจดสิทธิบัตรวิธีการใหม่ที่จะใช้แทนจอยเกมหรือจอยสติ๊กแบบเดิม โดยภาพที่โซนีเผยแพร่ในสิทธิบัตรเพื่อเป็นตัวอย่างการใช้งานคือภาพการใช้ ‘กล้วย’ ในการเล่นเกม



สิทธิบัตรฉบับนี้เพิ่งได้รับการจดทะเบียนเมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2564 ที่สหรัฐอเมริกา (หมายเลขสิทธิบัตร US 2021/0031110 A1) จดโดย Sony Interactive Entertainment Inc., Tokyo (JP) โดยมีชื่อผลงานว่า ‘ระบบและวิธีการสร้างข้อมูลนำเข้าจากผู้ใช้งานสำหรับวิดีโอเกม’ (System and Method for Generating User Inputs for a Video Game)


มีรายละเอียดคือการประดิษฐ์นี้จะประกอบด้วยอุปกรณ์ที่คอยตรวจจับสิ่งที่ผู้ใช้งานถือ แล้วเทคโนโลยี Machine Learning จะช่วยคำนวณท่าทางและการเคลื่อนไหวของวัตถุนั้น พร้อมกับนำข้อมูลเกี่ยวกับการขยับนิ้วมือของผู้ใช้งานมาประมวลผลออกมาเป็นคำสั่งที่ควบคุมเกม


ความน่าสนใจคือวิธีการนี้จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถหยิบอะไรขึ้นมาใช้เล่นเกมก็ได้ โดยมีข้อจำกัดเพียงว่าวัตถุนั้นจะต้อง ‘ไม่แวววาว’ (non-luminous) เพื่อให้อุปกรณ์ตรวจจับสามารถประมวลผลรูปทรงของวัตถุได้


จากสิทธิบัตรฉบับนี้ ก็เป็นไปได้ว่าในอนาคตอันใกล้การเล่นเกมจะเปลี่ยนรูปแบบไปอีกครั้ง และหลายคนคงต้องเริ่มรีวิวกันแล้วล่ะว่าจะใช้อะไรดีที่จะเหมาะมือที่สุดสำหรับการเล่นเกมในครั้งต่อไป


ดูสิทธิบัตรฉบับนี้ https://pdfaiw.uspto.gov/.aiw?Docid=20210031110


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page