top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

Philippe Starck กับการออกแบบเชิงประชาธิปไตย

“เราอยากจะทำความฝันของประชาธิปไตยให้สุกงอม... ให้สิ่งที่ดีที่สุดแก่คนจำนวนมากเท่าที่จะทำได้ และรับพลังสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่”


[“We wanted to bring a democratic dream to fruition… give the best to the most people possible while drawing from the newest ideas and the energy of the young.”]



ส่วนหนึ่งจากบทสัมภาษณ์ Philippe Starck (โดย Jonathan Wingfield) นักออกแบบผู้มีผลงานหลายชิ้นซึ่งกลายเป็นตำนาน ในขณะที่เขาเองก็เป็นผู้เผยแพร่แนวคิดการออกแบบเชิงประชาธิปไตย (Democratic Design) ซึ่งทำให้การออกแบบทำงานรับใช้ประชาชนจำนวนมาก


Philippe Starck เกิดในปี 1949 แม้จะร่ำเรียนด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์และการตกแต่งภายใน แต่ด้วยการมีพ่อเป็นวิศวกรการบิน ทำให้เขาได้ซึมซับและเห็นความสำคัญของ ‘นวัตกรรม’ หรือการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่เป็นประโยชน์ และรู้หลักการทำงานของวัตถุต่างๆ ในเชิงวิทยาศาสตร์


ในช่วงเริ่มต้นการทำงานของ Starck ขณะนั้นศิลปินจำนวนมากยังใช้ผลงานการออกแบบเพื่อรับใช้ชนชั้นสูง แต่ Starck กลับทำในสิ่งที่ตรงกันข้าม เขาตั้งใจให้ผลงานของเขามีราคาที่คนส่วนใหญ่จะเข้าถึงได้ ในขณะเดียวกันก็ปรับปรุงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ให้ดีขึ้นกว่าของเดิม เขาเชื่อว่าความมีระดับในยุคใหม่คือการผลิตชิ้นงานออกมาเพื่อรับใช้คนจำนวนมากได้ แนวคิดนี้เป็นขั้วตรงข้ามกับแนวคิด ‘limited edition’ เพราะสวนกระแสการให้ความสำคัญกับความหายาก (rarity) และตัดทอนอำนาจของเงิน เพราะไม่ว่าจะมีเงินมากหรือน้อย คนทุกคนก็จะยังสามารถเข้าถึงผลงานออกแบบที่มีคุณภาพดีได้ทั้งหมด


ปัจจุบันผลงานของ Starck มีอยู่นับหมื่นชิ้น ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ เก้าอี้ กระเป๋า นาฬิกา โคมไฟ ไปจนถึงงานด้านสถาปัตยกรรม ผลงานของเขายังเป็นที่พูดถึงและจดจำได้ เช่น อุปกรณ์คั้นน้ำมะนาว ‘Juicy Salif’ ซึ่งดูเหมือนแมลงต่างดาว เก้าอี้ ‘Louis Ghost’ ที่มีรูปทรงเดียวกันกับเก้าอี้ของพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ของฝรั่งเศสแต่กลับทำมาจากพลาสติกใสชิ้นเดียว และอาคารของบริษัทผู้ผลิตเบียร์อาซาฮิ ‘Asahi Beer Hall’ ในโตเกียวซึ่งมีก้อนเมฆสีทองวางอยู่บนดาดฟ้า


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page