top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

คู่มือวินิจฉัยโรคสำหรับคนผิวสี

หนังสือแพทย์ปัจจุบันไม่ได้ดูแลทุกคนได้เท่าเทียม



เมื่อเนื้อหาในแบบเรียนแพทย์ถูกออกแบบมาโดยคนผิวขาว คนผิวสีจึงลุกขึ้นมาสร้างแบบเรียนให้ตัวเอง เพื่อปิดช่องโหว่ในการดูแลรักษาและเพื่อไม่ให้คนผิวสีต้องตกอยู่ในอันตรายเพราะไม่ถูกวินิจฉัยอย่างถูกต้อง


การออกแบบความรู้สำหรับคนที่หลากหลาย

Malone Mukwende เป็นนักเรียนแพทย์ชั้นปีที่สองของ St George’s University of London ขณะที่เขาเรียนอยู่ชั้นปีที่หนึ่งเขาพบว่ามีบางอย่างผิดปกติในแบบเรียนแพทย์ที่เขาใช้ เช่น การตรวจอาการทางร่างกายจากการดู ‘จุดแดง’ บนผิวหนัง หรือการสังเกต ‘สีของริมฝีปาก’ ที่ซีดลงหรือเปลี่ยนเป็นสีม่วง สิ่งเหล่านี้คงทำได้ง่ายๆ สำหรับคนผิวขาว แต่สำหรับเขาซึ่งเป็นคนผิวสี พบว่าอาการทางกายเหล่านี้ไม่สามารถสังเกตได้ในกลุ่มคนที่มีผิวสีเข้ม


Mukwende ปรึกษากับอาจารย์ประจำวิชา ‘ความหลากหลายกับการศึกษาทางการแพทย์’ (Diversity and Medical Education) ที่ชื่อ Margot Turner และอาจารย์ผู้สอนวิชาทักษะทางคลินิก (Clinical Skills) ที่ชื่อ Peter Tamony จนได้เข้าร่วมโครงการความร่วมมือของมหาวิทยาลัย (Student-Staff Partnership Project) จนผ่านมาปีกว่า เขาก็ได้เขียนคู่มือการวินิจฉัยโรคสำหรับคนผิวสีได้สำเร็จ ( https://www.sgul.ac.uk/news/mind-the-gap-a-handbook-of-clinical-signs-on-black-and-brown-skin ) หนังสือเล่มนี้ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการจัดพิมพ์ และหวังว่าจะช่วยลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงการรักษาทางการแพทย์ได้สำหรับคนที่มีเชื้อชาติและสีผิวที่แตกต่างกัน


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page