top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

แผ่นกระเบื้องโซลาร์เซลล์

สวยเหมือนหลังคาทั่วไป แต่ผลิตไฟฟ้าได้แบบโซลาร์เซลล์



Elon Musk ไม่ได้มุ่งที่จะพาคนออกไปในอวกาศด้วยโครงการ Space X เพียงอย่างเดียว แต่ยังนำบริษัท Tesla ให้ผลิตและพัฒนากระเบื้องหลังคาที่สร้างกระแสไฟฟ้าได้ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ โดยใช้การติดตั้งทำได้ด้วยช่างฝีมือท้องถิ่น และยังราคาถูกกว่าการเปลี่ยนหลังคาและติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์แบบแยกส่วน


การออกแบบเทคโนโลยีให้กลมกลืนกับพื้นผิว

แผงโซลาร์เซลล์เป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงหลังเราจะเห็นบ้านจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ติดตั้งเทคโนโลยีนี้ซ้อนทับอยู่บนดาดฟ้าหรือหลังคาบ้านเดิม ทั้งนี้ก็เพื่อช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าจากถ่านหินและพลังงานน้ำ ซึ่งจะช่วยดูแลรักษาโลกได้โดยตรง และยังช่วยประหยัดค่าไฟในระยะยาว แต่การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เป็นกระบวนการที่ต้องใช้งบประมาณสูง และเมื่อติดตั้งแล้วหลังคาบ้านก็มักจะไม่สวยงาม เพราะแผงโซลาร์เซลล์ในปัจจุบันมีรูปลักษณ์ที่ไม่กลมกลืนจนถึงขั้นขัดแย้งกับดีไซน์ของบ้าน


Tesla ( https://www.tesla.com/solarroof ) จึงพัฒนากระเบื้องหลังคาบ้านให้มีคุณสมบัติในการผลิตกระแสไฟฟ้าได้จากพลังงานแสงอาทิตย์ โดยแผ่นกระเบื้องนี้มีรูปลักษณ์และพื้นผิวที่มีลวดลายไม่ต่างจากกระเบื้องปูหลังคาทั่วไป ในช่วงเริ่มต้นนี้มีเพียงสีดำเท่านั้น แต่ในระยะต่อไปมีแผนว่าจะปล่อยตัวกระเบื้องโซลาร์เซลล์ที่มีสีอิฐแบบที่ดูเนียนไปกับบ้านได้หลากหลายแบบมากขึ้น กระเบื้องชุดนี้มีชื่อว่า ‘Solarglass’ เคลมว่ามีความแข็งแกร่งกว่ากระเบื้องหลังคาทั่วไปถึง 3 เท่า ประกันอายุการใช้งานให้ถึง 25 ปี และยังสามารถหั่นราคาให้ต่ำกว่าวิธีการเดิมที่ใช้การเปลี่ยนกระเบื้องหลังคาและติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ทับลงบนหลังคาด้วย เป็นที่น่าจับตามอง เพราะวัสดุมุงหลังคาชนิดนี้อาจสร้างการเปลี่ยนแปลงในเรื่องการใช้พลังงานของบ้านและสำนักงานในอนาคตได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page