top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

ญี่ปุ่นเผยภาพคบเพลิงโอลิมปิก 2020

ดอกไม้ประจำชาติ นำมารับดวงไฟของงานโอลิมปิก


งานใหญ่ที่จะต้อนรับการมาเยี่ยมเยือนของคนทั้งโลกทั้งที ญี่ปุ่นก็ไว้วางใจให้ชาวญี่ปุ่นเองเป็นผู้ออกแบบรายละเอียดของหลักๆ แทบทั้งหมด รวมไปถึงคบเพลิงสำหรับการเชิญดวงไฟโอลิมปิก ซึ่งออกแบบโดย Tokujin Yoshioka และใส่จิตวิญญาณของชาวญี่ปุ่นลงไปอย่างเต็มเปี่ยม


การออกแบบการรับช่วงต่อจิตวิญญาณโอลิมปิก

การเชิญดวงไฟโอลิมปิกจากโอลิมเปีย ประเทศกรีก เป็นพิธีกรรมสำคัญที่สืบทอดจิตวิญญาณและเอกลักษณ์ของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเป็นประจำทุก 4 ปี และก่อนจะถึงกำหนดการจัดงานในช่วงฤดูร้อนนี้ ประเทศญี่ปุ่นผู้เป็นเจ้าภาพก็ได้ออกแบบคบเพลิงที่จะใช้รับดวงไฟเพื่อส่งต่อมายังประเทศญี่ปุ่น โดยได้ออกแบบให้มีลักษณะคล้ายกับดอกซากุระซึ่งจะสะท้อนแสงให้เห็นได้ชัดเจนในระยะไกล


ด้วยขนาดความยาว 71 เซนติเมตร Tokujin Yoshioka ( https://www.tokujin.com ) ออกแบบให้ฐานของคบเพลิงค่อยๆ ผลิบานออกเป็นรูปร่างของกลีบดอกซากุระ 5 กลีบ โดยทำจากอลูมิเนียมสีโรสโกลด์ทั้งหมดทำให้มีความทนทานและเบาพอที่จะทำให้ผู้ส่งต่อดวงไฟสามารถถือไว้ได้เป็นเวลานานๆ ความเรียบง่ายและรูปทรงที่จดจำได้ดีนี้เป็นความตั้งใจที่จะสื่อสารถึงจิตใจที่ดีและความซื่อตรงของคนญี่ปุ่น คบเพลิงนี้ยังแฝงอุดมการณ์ของการต่อต้านการผลิตใหม่ ด้วยการใช้วัสดุอลูมิเนียมที่เก็บได้จากบ้านที่อยู่อาศัยชั่วคราวเมื่อครั้งเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิที่ญี่ปุ่นในปี 2553


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page