top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

ภาพสถาปัตยกรรมชนะเลิศปี 2020

ภาพถ่ายสะท้อนความต่างในหลายแง่มุม



ครั้งนี้ชวนมาดูภาพถ่ายที่ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดสำหรับปี 2020 ที่ทำให้เรื่องราวทางสถาปัตยกรรมไม่ว่าจะยิ่งใหญ่หรือเล็กจ้อยก็ถูกถ่ายทอดออกมาอย่างเหมาะเจาะจนสามารถเล่าเรื่องราวได้อย่างครบถ้วนและเพิ่มความน่าสนใจให้กับสิ่งปลูกสร้างนั้น


การออกแบบการสื่อสารสถาปัตยกรรม

:: ประเด็น ::

การสื่อสารเรื่องราวของสิ่งปลูกสร้างหรือผลงานการออกแบบเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมาก ในหลายครั้งการเลือกใช้ภาพถ่ายของผลงานอย่างไม่ถูกต้องกลายเป็นการลดทอนความน่าสนใจและทำให้ใจความสำคัญในผลงานการออกแบบนั้นผิดเพี้ยนไปจากแนวคิดเริ่มต้น


:: การสร้างสรรค์ ::

ในการประกวดภาพถ่ายทางสถาปัตยกรรมครั้งนี้จัดโดย Agora มีการคัดเลือกภาพถ่ายจากผลงานที่ส่งเข้าชิงรางวัลมากกว่าหนึ่งหมื่นชิ้น จนได้ภาพที่สมบูรณ์แบบที่สุดที่สามารถสื่อสารเรื่องราวได้อย่างน่าทึ่ง ภาพที่ได้รับรางวัลนี้คือภาพของ Tran Tuan Viet ( https://trantuanviet.com ) ซึ่งเป็นภาพ Golden Bridge ของรีสอร์ท Bà Nà Hills ในประเทศเวียดนาม ตัวสะพานแบ่งออกเป็น 8 ส่วนและมีความยาวรวม 148.6 เมตร ความสำเร็จของภาพถ่ายภาพนี้มาจากการสื่อสารสิ่งที่ตรงข้ามกันในหลายแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นความวุ่นวายกับความเป็นระเบียบ ธรรมชาติกับสิ่งสังเคราะห์ และมวลกับความว่างเปล่า และยังชี้ให้เห็นข้อความสำคัญจากนักออกแบบนั่นคือการได้รับการโอบอุ้มจากเทพเจ้าภูเขา


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page