top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

แบบบ้านชุมชนใหม่ ชนเผ่าปิ๊กมี่

การอนุรักษ์ชนเผ่าที่ไปด้วยได้กับการพัฒนา



ชาวบ้านชนเผ่าปิ๊กมี่สร้างบ้านและชุมชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยได้รับการสนับสนุนจากกลุ่ม Warka จนได้รูปแบบระบบสาธารณูปโภคที่ปลอดภัยและสอดคล้องกับวิถีชีวิต


การออกแบบคุณภาพชีวิตเชิงอนุรักษ์

:: ประเด็นปัญหา ::

ชนเผ่าพื้นเมืองโบราณหลายแห่งมีวิถีชีวิตที่เป็นเอกลักษณ์และมีวัฒนธรรมที่สอดคล้องกลมกลืนกับธรรมชาติอย่างยากที่จะแยกขาดกันได้ อย่างไรก็ตามด้วยมุมมองด้านคุณภาพชีวิต ชนเผ่าพื้นเมืองนับว่ามีความเสี่ยงในการประสบภัยพิบัติโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่มีการหลุดรอดของเชื้อโรคเข้าไปเพียงเล็กน้อยก็อาจแพร่ระบาดและทำให้คนทั้งเผ่าติดเชื้อและสูญพันธุ์ได้ การพัฒนาคุณภาพชีวิตของชนเผ่าโดยยังรักษาอัตลักษณ์และระบบวิถีชีวิตดั้งเดิมไว้ยังคงเป็นโจทย์ที่ท้าทาย


:: การจัดการ ::

Warka Water ( https://www.warkawater.org ) เป็นหน่วยงานไม่แสวงหาผลกำไรเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตด้วยการสนับสนุนการเข้าถึงน้ำสะอาดและสุขอนามัย ได้ร่วมมือกับชนเผ่าปิ๊กมี่ (Pygmy) ในแอฟริกาใต้ด้วยการให้คนในชนเผ่าเป็นผู้ใช้ภูมิปัญญาของตนเองในการสร้างบ้านและชุมชน ในขณะที่ได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติมบางส่วนจาก Warka Water ในด้านความรู้เชิงสถาปัตยกรรมและสุขลักษณะ จนเกิดโครงการก่อสร้างพื้นที่ร่วมของชุมชนซึ่งประกอบด้วยบ้าน 7 หลังและหอคอย 2 หลังสำหรับรวบรวมน้ำสะอาดจากอากาศ ชุมชนใหม่นี้เกิดจากฝีมือของชาวปิ๊กมี่ 30 คน (ชนเผ่าปิ๊กมี่โดยทั่วไปจะอยู่อาศัยกันเฉลี่ยชุมชนละประมาณ 30 คน) โดยค่อยๆ ก่อสร้างด้วยตัวเองทีละน้อยและคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2022

SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page