top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

อ่างปลาช่วยเปลี่ยนน้ำ

งานออกแบบที่ดีอาจไม่จำเป็นต้องซับซ้อน แต่อะไรล่ะคือองค์ประกอบสำคัญ



นักออกแบบชาวจีน Ma Xiaoqi และ Ma Zhe ชนะเลิศการประกวดออกแบบในปี 2019 ของ Red Dot Design Concept Award ด้วยอ่างเลี้ยงปลาที่จะช่วยให้การเปลี่ยนถ่ายน้ำในอ่างทำได้ง่ายขึ้น และยังช่วยทะนุถนอมปลาให้ไม่ต้องถูกกระทบกระเทือน


การออกแบบความเรียบง่ายในการแก้ปัญหา

หลายครั้งที่งานออกแบบในปัจจุบันมีบทบาทในการช่วยแก้ไขปัญหาที่อาจไม่เคยมีคนถูกพูดถึง หรือบางครั้งอาจเข้ามาจัดการกับปัญหาที่ยังไม่ถูกแก้ไขอย่างมีประสิทธิภาพมากเพียงพอ ในยุคที่ปัญหามีความซับซ้อนมากขึ้น เทคโนโลยีกลายเป็นองค์ประกอบสำคัญที่นักออกแบบจะต้องเรียนรู้และใช้งานให้เป็น แต่การนำเทคโนโลยีขั้นสูงมาใช้ก็อาจไม่ได้มีความจำเป็นเสมอไป


อ่างปลาโถนี้ (https://www.red-dot.org/project/harbour-40461 ) เป็นตัวอย่างหนึ่งของไอเดียการออกแบบที่เรียบง่ายและเข้าใจได้ทันทีโดยไม่ต้องอาศัยกลไกทางเทคโนโลยีที่ซับซ้อน เพราะเพียงแค่ทำให้อ่างปลาให้มีส่วนโค้งนูนที่เป็นกระเปาะยื่นออกมาก็สามารถช่วยให้เจ้าของไม่ต้องใช้กระชอนในการช้อนปลาออกมาไว้ข้างนอกในระหว่างการเปลี่ยนถ่ายน้ำ หลายคนที่เลี้ยงปลาคงรู้ดีว่าขั้นตอนนี้อันตรายสำหรับปลาเพราะปลานั้นมีผิวที่บอบบางและการย้ายปลาขึ้นมาก็อาจสร้างความเครียดให้ปลาได้ นอกจากการปล่อยให้ปลาอยู่ในอ่างแบบนี้จะช่วยลดขั้นตอนที่ยุ่งยากแล้ว ยังช่วยให้ปลาไม่ช็อกกับสภาพน้ำที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างกะทันหันด้วย เพราะอุณหภูมิและคุณภาพน้ำจะค่อยๆ เปลี่ยนไปทีละน้อย และแม้ในขณะตั้งอยู่เฉยๆ กระเปาะที่ยื่นออกมานี้ก็สร้างลูกเล่นที่น่าสนใจให้กับอ่างโดยไม่ทำให้รู้สึกเคาะเขิน


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page