top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

เฟอร์นิเจอร์เพื่อการชุมนุม

สถาปัตยกรรมชั่วคราวที่ช่วยให้การชุมนุมมีประสิทธิภาพมากขึ้น



ช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ในลอนดอนมีการชุมนุมเรียกร้องอย่างสงบด้วยวิธีการอายะขัดขืนของกลุ่ม ‘Extinction Rebellion’ เพื่อให้รัฐบาลอังกฤษตอบสนองต่อการเสนอนโยบายเพื่อจัดการกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ (climate change) และสิ่งที่น่าสนใจคือการออกแบบสถาปัตยกรรมชั่วคราวที่ถูกใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์ในระหว่างการชุมนุมนี้


การออกแบบสิ่งสนับสนุนการชุมนุม

โครงสร้างที่ถูกออกแบบครั้งนี้เป็นผลงานของกลุ่มเครือข่ายสถาปนิกเพื่อการลงมือรักษาสภาพอากาศ (Architects Climate Action Network) (https://www.architectscan.org) โดยพัฒนาขึ้นจากงานของ Studio Bark ที่ชื่อว่า U-Build System มีลักษณะเป็นโมดูล (modular structure) คือ เป็นโครงสร้างชิ้นย่อยที่มีรูปลักษณ์พื้นฐานเพื่อให้สามารถนำมาประกอบกันเป็นโครงสร้างที่มีฟังก์ชั่นที่หลากหลายได้มากตามความต้องการ


ชิ้นงานนี้ถูกออกแบบใหม่ให้เหมาะกับการชุมนุมมากขึ้น ด้วยโครงสร้างทรงกล่องซึ่งหนักเพียง 5 กิโลกรัม มีหูหิ้วที่คนหนึ่งคนสามารถใช้เพื่อขนย้ายกล่องได้ทีละมากๆ และแต่ละกล่องยังสามารถเชื่อมต่อกันได้ด้วยหมุดและสกรูแบบง่ายๆ ความง่ายนี้เป็นคุณสมบัติสำคัญที่ทำให้แม้แต่คนที่ไม่มีความสามารถทางช่างก็ยังสามารถต่อกล่องเป็นรูปทรงที่ต้องการได้ และการเจาะช่องรูปวงกลมลงบนส่วนหัวและท้ายของกล่องยังเพิ่มประโยชน์ในการตกแต่งและทำให้ผู้ชุมนุมสามารถสอดแขนของตนเองให้ล็อคไว้กับกล่องในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page