top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

หนีมลพิษไปอยู่เหนือมวลอากาศ

หรือเราควรย้ายไปอยู่ให้สูงขึ้นไปจนเกินที่มลพิษจะเอื้อมถึง



สถาปนิกจากฝรั่งเศสชวนจินตนาการถึงอนาคตของที่อยู่อาศัย เมื่อมลพิษทางอากาศบนพื้นโลกมีปริมาณสูงมากเกินไปจนไม่อาจอยู่อาศัยได้ ทางออกควรเป็นเช่นไร หรือมนุษย์ควรย้ายไปอยู่ให้สูงขึ้นไปเกินกว่าขอบเขตที่มลพิษจะทำร้ายเรา


การออกแบบแนวคิดเพื่อหาทางออก

ในขณะที่หลายประเทศ (รวมถึงประเทศไทย) กำลังเผชิญกับปัญหาฝุ่นควันที่เป็นพิษอย่าง PM2.5 นักออกแบบจากหลายพื้นที่ก็กำลังขบคิดถึงวิธีการที่เราจะรับมือกับสถานการณ์ทางมลพิษที่กำลังจะเลวร้ายขึ้นอีกในอนาคต ซึ่งอาจไม่ใช่แค่มลพิษจากฝุ่นควันที่ทำให้เราไม่สามารถใช้อากาศในการหายใจได้อีก แต่ยังรวมถึงสภาพภูมิอากาศที่แปรปรวนและอุณหภูมิพื้นผิวโลกที่สูงขึ้น


สถาปนิกจาก XTU ฝรั่งเศส ( https://www.xtuarchitects.com ) เสนอแนวทางในการพัฒนาที่อยู่อาศัยในอนาคต โดยมีลักษณะเป็นโครงสร้างรูปทรงสามมิติ 12 หน้า ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกันได้และลอยอยู่เหนือพื้นดินในระดับที่สูงเกินกว่าที่อิทธิพลของมลพิษจะเอื้อมถึง ขณะนี้โมเดลของที่อยู่อาศัยนี้จัดแสดงไว้ในพิพิณฑ์ศิลปะโมริ (Mori Art Museum) ในโตเกียว โดยเปิดให้ชมได้ถึงสิ้นเดือนมีนาคมนี้ แนวคิดลักษณะนี้เป็นการเสนอแนะแนวทางที่สุดโต่งซึ่งอาจไม่ถูกนำมาสร้างจริงก็ได้ แต่อย่างน้อยที่สุดก็ได้ทำหน้าที่ให้เกิดการพูดคุยและหาทางออกร่วมกันของคนที่เข้าชม เป็นการใช้แนวทางการออกแบบและศิลปะเพื่อสร้างการตระหนักรู้ได้อย่างมีพลัง


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page