top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

Zaha Hadid ผู้หญิงแกร่งในโลกสถาปนิก

“สิ่งที่ดีเกี่ยวกับคอนกรีต ก็คือ มันดูเหมือนยังไม่เสร็จดี”

[“What’s nice about concrete is that it looks unfinished.”]



คำพูดของ Zaha Hadid สถาปนิกหญิงที่ทรงอิทธิพลในโลกของการออกแบบ และเป็นหนึ่งเดียวที่ได้รับรางวัลมากมาย รวมถึง The Royal Institute of British Architects (RIBA) และ Pritzker Prize เพื่อเป็นเกียรติให้แก่การปฏิวัติรูปแบบวิธีคิดและการทำงานด้านสถาปัตยกรรม


Zaha Hadid เกิดในเมืองแบกแดด (Baghdad) ประเทศอิรัก (Iraq) เมื่อปี 1950 ในวันฮาโลวีน ภายใต้การดูแลของคุณพ่อของเธอซึ่งเป็นนักการเมืองผู้ก่อตั้งพรรค National Democratic Party และได้รับการกล่อมเกลาด้านศิลปะจากแม่ของเธอผู้เป็นศิลปิน เธอล้มลุกคลุกคลานมากมายในงานด้านสถาปัตยกรรม ซึ่งในอดีตความเป็นผู้หญิงยังไม่ได้รับการยอมรับมากนัก Hadid ได้ก่อตั้งบริษัทส่วนตัวของเธอตั้งแต่ปี 1980 แต่ตลอดระยะเวลา 10 ปีหลังจากนั้นก็ไม่มีผลงานใดๆ ที่ได้รับการยอมรับให้นำมาก่อสร้างจริง เธอต้องใช้เวลากว่าสิบปีไปกับความพยายามอย่างมากเพื่อให้เกิดผลงานชิ้นแรก ผลงานนั้นคือ Vitra Fire Station ซึ่งสร้างขึ้นในปี 1991


งานของ Zaha Hadid หลายชิ้นได้รับการยอมรับระดับโลก และด้วยความที่เธอกล้าที่จะเล่นกับวัสดุและรูปทรงที่นอกเหนือจากการเขียนได้ด้วยมือ ทำให้งานสถาปัตยกรรมของเธอเป็นมากกว่าสิ่งก่อสร้าง แต่เป็นสิ่งสร้างแรงบันดาลใจมากมายแม้กับผู้ที่ไม่ได้เป็นสถาปนิก แม้ Hadid จะเสียชีวิตแล้วในปี 2016 ด้วยโรคหัวใจ แต่ผลงานที่เธอทำก็ยังคงสร้างความตื่นตะลึงให้แก่โลกใบนี้ เช่น The Phaeno Science Center, The Bridge Pavilion ใน Zaragoza, The Aquatics Center ใน London, The Heydar Aliyev Cultural Center ใน Baku และ Wangjing SoHo รวมทั้งทีมงานของ Zaha Hadid Architects ซึ่งยังคงพยายามสานต่อเจตนารมย์และสไตล์การทำงานของ Hadid ให้ไม่สูญหาย


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page