top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

เปิดโปงภาพที่ถูกแต่งจนปลอม

เหนื่อยมั้ยกับการเจอคนที่หน้าตาในรูปเป็นคนละคนกับตัวจริง ในอนาคตเราอาจมีตัวช่วยที่จะเปิดโปงสิ่งเหล่านี้จนหมดเปลือก



ทุกวันนี้ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence หรือ AI) กำลังถูกพัฒนาขึ้นอย่างก้าวกระโดด เราอาจคาดหวังว่า AI เหล่านั้นจะมาช่วยทำให้ชีวิตของมนุษย์มีความสะดวกสบาย ปลอดภัย และเร่งให้การเติบโตของสังคมดำเนินไปอย่างรวดเร็วและรอบด้านมากขึ้น


ในความเป็นจริงสิ่งที่เราคาดหวังเหล่านั้นได้เกิดขึ้นจริงแล้วบางส่วน แต่ก็มี AI อีกหลายรูปแบบที่ถูกนำมาใช้เพื่อทำให้คนเรา 'หลอกลวง' กันได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการดัดแปลงเสียงพูด สร้างวิดีโอปลอมๆ หรือที่พบได้บ่อยไม่แพ้กันคือการแต่งภาพถ่าย จนบางครั้งแทบไม่เหลือเค้าโครงเดิม


การออกแบบเทคโนโลยีที่เปิดโปงเทคโนโลยีกันเอง

Adobe ได้พัฒนาวิธีการที่จะช่วยตรวจสอบ 'ความเท็จ' ที่อยู่ในสื่อ โดยเป็นความร่วมมือกับ UC Berkeley และ DARPA จนสามารถวิเคราะห์ภาพถ่าย ชี้เป้าตำแหน่งที่ถูกดัดแปลง และแม้กระทั่งสามารถย้อนกระบวนการปรับแต่งภาพเหล่านั้นให้กลับไปเป็นภาพแบบต้นฉบับ


ปัจจุบันโปรแกรมสำหรับการตรวจสอบภาพดังกล่าวยังไม่เปิดให้คนทั่วไปได้ใช้งาน แต่ก็คาดว่าหากพัฒนาต่อไปในอนาคตนอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อคนทั่วไปที่ต้องการทราบ 'ความจริง' ในภาพ ยังส่งผลดีต่อกระบวนการสืบสวนสอบสวน โดยทำให้ตำรวจสามารถใช้ข้อมูลที่เป็นจริงมากขึ้นในการทำงานค้นหาคนร้ายและระบุสันฐานของคนร้ายได้ดีกว่าเดิม


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page