top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

ช่วยกันลงรหัสให้พื้นที่บนดาวอังคาร

เป็นคนธรรมดาก็มีส่วนช่วยขับยานสำรวจดาวอังคารได้



NASA ต้องการความช่วยเหลือจากประชาชนทั่วไปในการระบุพื้นที่ปลอดภัยบนดาวอังคาร เพื่อส่งต่อข้อมูลให้แก่ยานสำรวจพื้นผิวบนดาวอังคาร โดยข้อมูลที่ได้จะช่วยยืดอายุขัยของยานสำรวจให้ปฏิบัติหน้าที่ได้นานขึ้น


การออกแบบแรงขับเคลื่อนเครื่องจักรโดยมนุษย์

การเปิดรับความช่วยเหลือจากประชาชนครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาระบบการเรียนรู้ของปัญญาประดิษฐ์ที่ใช้กับยานสำรวจบนดาวอังคารของ NASA เนื่องจากถึงแม้ว่าปัญญาประดิษฐ์จะเป็นความหวังในการช่วยทำงานแทนมนุษย์ แต่ด้วยปัจจุบันระบบปัญญาประดิษฐ์แบบ Machine Learning ของยานสำรวจก็ยังมีความฉลาดที่สู้ปัญญาของมนุษย์ไม่ได้อยู่ดี แต่ครั้นจะให้มนุษย์คอยควบคุมยานตลอดเวลาก็เป็นภาระที่หนักเกินไป (และบางครั้งคนควบคุมยานเพียงคนเดียวก็ทำงานผิดพลาดได้!) c]tบางครั้งทำให้ยานเดินทางตกไปสู่จุดที่ทำให้ไม่สามารถจะเคลื่อนตัวต่อได้ เช่นการที่ยานตกไปอยู่ในหลุมทรายร่วน ซึ่งอาจทำให้ยานไม่สามารถเคลื่อนออกมาได้อีกเลย


การเปิดพื้นที่ของ NASA ครั้งนี้อยู่ภายใต้โครงการ Al4Mars ( https://www.zooniverse.org/projects/hiro-ono/ai4mars/classify ) ซึ่งขอความช่วยเหลือจากประชาชนทั้งโลกในการช่วยกันระบุพื้นที่ปลอดภัยและพื้นที่เสี่ยงบนดาวอังคาร เพื่อช่วยกันเตือนยานสำรวจให้เคลื่อนที่ไปเฉพาะในตำแหน่งที่ไม่เกิดอันตรายต่อยานเท่านั้น โดยทุกคนสามารถเข้าไปช่วยกันระบุพื้นที่ได้ 4 รูปแบบ ได้แก่ พื้นหินเรียบ (ปลอดภัย) ก้อนหินขนาดใหญ่ (อันตราย) พื้นทรายแน่น (ปลอดภัย) และพื้นทรายร่วน (อันตราย) โดยบนเว็บไซต์สามารถใช้เมาส์ลากเส้นรอบพื้นที่ด้วยสีต่างๆ และข้อมูลทั้งหมดที่ได้รับจะถูกนำมาประมวลผลร่วมกันเพื่อส่งให้แก่ยานสำรวจต่อไป


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page