top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

มอเตอร์ไซค์ DIY ของคนเมือง

เมื่อคนเมืองต้องการความยืดหยุ่น และกลไกแบบ DIY ไม่ต้องการฝีมือช่างที่ซับซ้อน



บริษัทสัญชาติสวีเดนค้นหาทางออกของการขนส่งและเดินทางรายบุคคลที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และทำให้คนที่ใช้งานได้สนุกและเรียนรู้ไปพร้อมกัน เพราะสามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานตามความต้องการได้มากกว่า 1,000 แบบ สร้างเอกลักษณ์ใหม่ และยังทำได้ง่ายๆ ด้วยกลไกทางช่างที่ถูกออกแบบให้ซับซ้อนน้อยลงมาก


การออกแบบเอกลักษณ์และความคล่องตัว

งาน DIY (Do-It-Yourself) มีจุดแข็งคือความยืดหยุ่นที่เปลี่ยนแปลงได้ตามความต้องการของผู้ใช้ และยังสร้างความสนุกในระหว่างการทำงาน แต่ปัญหาสำคัญของ DIY คือความซับซ้อนและความยุ่งยากที่มักต้องใช้ทักษะและเวลาในการเรียนรู้มาก จนคนส่วนใหญ่ที่ไม่มีเวลามากเพียงพอต้องตัดใจและหันหน้าเข้าหา ‘ความสำเร็จรูป’ แต่เมื่อวิถีชีวิตของคนในอนาคตกำลังเปลี่ยนไป คนกำลังต้องการเอกลักษณ์และการลงมือทำที่ตัวเองได้เป็นเจ้าเข้าเจ้าของตั้งแต่กระบวนการผลิต รวมทั้งรูปแบบวิถีชีวิตของผู้คนที่ต้องปรับเปลี่ยนได้ไว จึงนำมาสู่การออกแบบรถมอเตอร์ไซค์ที่ยืดหยุ่นได้มากอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน


ทีมงานของ CAKE ( https://ridecake.com ) เจ้าของการผลิตครั้งนี้มองว่าในอนาคตรถยนต์จะกลายเป็นสิ่งของที่ถูกทิ้งร้าง และระบบการขนส่งที่จะหลงเหลืออยู่คือการขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ (mass transit) และระบบขนส่งรายบุคคลขนาดเล็ก ด้วยการคาดการณ์นี้ทำให้เกิดการออกแบบรถมอเตอร์ไซค์ที่เปลี่ยนภาพลักษณ์เดิมและสร้างความรู้สึกใหม่ที่ชื่อว่า ‘Ösa’ ซึ่งมีโครงสร้างบริเวณแกนกลางของรถที่แข็งแรงและเป็นเอกลักษณ์ โครงสร้างนี้ช่วยให้เจ้าของรถสามารถเชื่อมต่อเข้ากับสิ่งอื่นๆ ให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ของตัวเองได้อีกนับพันแบบด้วยกลไกการหนีบและเกี่ยว (modular clamp-on system) นอกจากจะปรับเปลี่ยนได้ง่ายและแข็งแรงในพริบตา รถคันนี้ยังใช้พลังงานไฟฟ้า 100% และยังทำตัวเป็นสถานีชาร์จไฟให้กับสิ่งของอื่นๆ ได้ เรียกได้ว่าทำให้ชีวิตมีอิสระจากสิ่งอื่นใดทั้งหมด


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

Comments


bottom of page