top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

กล่องใหม่ช่วยให้สดนาน

กล่องกลมเก็บพิซซ่าให้อุ่นได้นานๆ มาพร้อมกับไส้กรอกจากพืช



บรรจุภัณฑ์ไม่ได้มีไว้แค่ใส่ของ แต่ยังช่วยรักษาของที่อยู่ข้างในให้คงคุณภาพได้นาน และถ้าออกแบบได้ดียังจะลดภาระในการใช้ทรัพยากร และตัดปัญหาการเหลือทิ้งกลายเป็นขยะ


การออกแบบการรักษาคุณภาพอาหาร

พิซซ่าฮัท (Pizza Hut) ใช้กล่องบรรจุภัณฑ์แบบใหม่ที่มีรูปลักษณ์เป็นทรงกลม โดยบรรจุภัณฑ์นี้ใช้ร่วมกับพิซซ่าหน้าพิเศษที่เปิดตัวพร้อมกับกล่องดีไซน์ใหม่นี้ มีชื่อว่าหน้า ‘Incogmeato’ ปรุงจาก ‘ไส้กรอกเนื้อที่ทำจากพืช’ (plant-based meat) ของฟาร์ม MorningStar เพื่อเพิ่มการใช้วัตถุดิบทดแทนเนื้อสัตว์ ลดการทารุณกรรมสัตว์ และเปลี่ยนให้การผลิตวัตถุดิบในอาหารเป็นกระบวนการที่ใช้พลังงานน้อยลง


เนื่องจากกล่องกลมลักษณะนี้แนบสนิทกับตัวพิซซ่ามากขึ้น จึงช่วยเก็บกักความร้อนและความสดใหม่ของอาหารได้ดีขึ้น และยังลดปริมาณกระดาษที่ต้องใช้ในการผลิตกล่องให้น้อยลง การผลิตกล่องแบบนี้ยังทำให้สามารถเพิ่มรอยเว้าและรอยนูนไว้ใต้กล่อง ซึ่งช่วยให้เมื่อวางซ้อนกันหลายชั้น กล่องก็ยังคงยึดเกาะกันได้อย่างมั่นคงและไม่พากันไหลตกลงมาเมื่อมีการขยับ สิ่งที่น่าสังเกตอีกอย่างหนึ่งคือดีไซน์โลโก้รูปหมวกสีเขียวบนกล่อง ซึ่งเป็นการแสดงจุดยืนให้ลูกค้าได้รับรู้ว่าทางบริษัทเองกำลังผลักดันแนวคิดเรื่องรักษ์โลกไปสู่สายการผลิตมากขึ้น อย่างไรก็ตามพิซซ่าฮัทได้ทดลองใช้กล่องชนิดนี้เพียงสาขาเดียวเท่านั้นที่ 3602 E ในเมืองฟีนิกส์ รัฐอริโซนา สหรัฐอเมริกา


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page