top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

แท่นประคองช่วยคนยืนนานๆ

ลดอาการปวดกล้ามเนื้อในคนที่ต้องยืนนานๆ



อุปกรณ์ช่วยพยุงร่างกายสำหรับคนที่ต้องยืนเป็นเวลานานๆ ช่วยดูแลหลายอาชีพที่ไม่สามารถนั่งได้บ่อยๆ เช่น พนักงานแคชเชียร์ พนักงานแนะนำสินค้า พนักงานต้อนรับ ฯลฯ ให้สามารถทำงานได้เต็มที่ในขณะเดียวกันก็ไม่ต้องเสียสุขภาพ

การออกแบบจุดพักของกล้ามเนื้อ

:: ประเด็นปัญหา ::

จากการได้พูดคุยกับพนักงานในร้านราเมน Ming Shiu Lee นักออกแบบชาวไต้หวันพบว่ามีผู้คนจำนวนมากที่จะต้องยืนนานๆ และไม่ได้รับอนุญาตให้นั่งพักได้บ่อยๆ ในระหว่างเวลางาน บางคนจะต้องยืนต่อเนื่องมากกว่า 8 ชั่วโมงและถูกจำกัดพื้นที่การยืนในบริเวณแคบๆ ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมา เช่น อาการปวดหลัง อาการตึงของน่องและขา และอาการปวดคอ ซึ่งนำมาสู่อาการปวดหัวและความเครียดสะสม


:: วิธีจัดการ ::

Lee ศึกษาท่าทางการถ่ายน้ำหนักของคนและพัฒนาต้นแบบอุปกรณ์ที่จะมาช่วยพยุงร่างกายถึง 9 รูปแบบก่อนที่จะออกมาเป็นอุปกรณ์ที่เห็นในภาพซึ่งใช้ชื่อว่า ‘Standly Bao’ ( https://www.behance.net/wacow1232142b7 ) มีจุดรองรับน้ำหนักของร่างกาย 3 จุด ได้แก่ เอว เข่า และเท้า ในขณะเดียวกันผู้ใช้งานก็ยังสามารถเคลื่อนตัวออกจากอุปกรณ์นี้ได้อย่างสะดวกตลอดเวลา การยืนบางส่วนและพักกล้ามเนื้อบางส่วนนี้เป็นการกระตุ้นให้กล้ามเนื้อของผู้ใช้งานยังคงตื่นตัว ในขณะเดียวกันก็เกิดการกระจายแรงให้ไม่เกิดการเกร็งตัวหรือมีการกดทับในตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งมากเกินไป


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page