top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

รูปเปลี่ยนภาพลักษณ์การฉีดยา

การฉีดยาที่น่ากลัว เรากลัวเพราะการฉีดยานั้นร้ายจริงๆ หรือเพราะมีคนบอกและเราเชื่อตามนั้น


ภาพลักษณ์ของการฉีดยาและการใช้บริการทางการแพทย์ส่วนใหญ่มักเต็มไปด้วยสีหน้าของความหวาดกลัว ความหวาดระแวง ความไม่มั่นใจ ความหดหู่ รอยน้ำตา และเสียงร้องไห้ แต่ภาพลักษณ์นั้นกำลังถูกรื้อถอนใหม่ด้วยการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้การฉีดยา


หากลองค้นหาภาพในอินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับการฉีดยา เราอาจพบว่าภาพจำนวนมากกำลังสื่อสารความหวาดกลัวและรอยน้ำตาของคนที่มาใช้บริการ แต่เราอยากชวนให้ทุกคนได้ลองถามตัวเองและคนรอบข้างดูว่าแท้จริงแล้วความรู้สึกด้านลบเหล่านั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมาจากความโหดร้ายของการฉีดยาจริงๆ หรือเป็นเพียงภาพที่เราเองต่างถูกกระพือให้มีความรู้สึกด้านลบมากขึ้นด้วยคำบอกเล่าและคำขู่ของสื่อและคนรอบข้าง


การออกแบบการรับรู้เชิงบวก

จากการสำรวจพบว่าไม่ใช่ทุกคนที่เดินเข้าสู่ห้องฉีดยาด้วยความหวาดกลัว แต่มีคนจำนวนมากที่นั่งรอการฉีดยาด้วยความตั้งใจและมองดูการฉีดยาของตัวเองได้อย่างไม่รู้สึกหวาดกลัว ด้วยข้อเท็จจริงและประสบการณ์การฉีดยาที่หลากลาย ประจวบกับความต้องการที่จะสื่อสารให้ประชาชนหันมาใส่ใจกับการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันตนเองกันมากขึ้น จึงนำมาสู่การสร้างศูนย์กลางในการเผยแพร่รูปภาพที่ช่วยสื่อสารความรู้สึกเกี่ยวกับการฉีดยาให้มีความเป็นกลางและสามารถทำให้เกิดการรับรู้ด้านบวกของการฉีดยามากขึ้น


การทำงานครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง American Academy of Pediatrics ร่วมกับ SELF magazine โดยเปิดให้คนทั่วไปสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีเพื่อนำไปใช้ในการทำงานหรือการสื่อสารด้านต่างๆ ตามความสนใจ (https://www.flickr.com/photos/selfmagazine/albums/72157710332198661) ในภาพเหล่านั้นสามารถพบรอยยิ้มของทั้งผู้ให้บริการและผู้มารับบริการ ไม่ว่าจะเป็นเด็ก วัยรุ่น และผู้สูงอายุ ที่มีหลากหลายเชื้อชาติ นอกจากนี้ SELF magazine ยังนำภาพเหล่านี้มาจัดทำคอลัมน์ที่ชื่อว่า ‘Vaccines Save Lives’ เพื่อขยายการนำภาพไปใช้งานและเปลี่ยนภาพลักษณ์ของการฉีดยาให้เป็นเชิงบวกมากขึ้นด้วยตนเองด้วย


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page