top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

คุณค่าของเวลา กับ Chadwick Boseman

“กับการแสดงคุณไม่มีเวลามากนักหรอกที่จะได้อยู่กับบท ส่วนใหญ่ก็จะได้ดูบทล่วงหน้าสักหนึ่งสัปดาห์ก่อนจะถึงวันถ่าย.. บางทีเวลานั้นมีน้อยเหลือเกิน น้อยจนไม่พอแม้แต่จะได้ฝันถึงบทบาทของตัวเอง”


[“In television you don’t have a lot of time to spend with the role or the script. Typically you get a script a week prior to shooting. Sometimes it’s even less time, not enough time to dream about the role.”]



ส่วนหนึ่งจากคำพูดของ Chadwick Boseman นักแสดงที่ได้รับบทตัวละครที่สำคัญไว้มากมาย นอกจากบทบาทของ T’Challa ตัวละครนำในภาพยนตร์เรื่อง Black Panther เขายังได้สร้างแรงบันดาลใจให้แก่การเคลื่อนไหวของคนผิวสี รวมทั้งผู้ป่วยเด็กโรคมะเร็งซึ่งเขาเคยได้ให้กำลังใจ


บางทีเวลานั้นมีน้อยเหลือเกิน น้อยจนไม่พอแม้แต่จะได้ฝันถึงบทบาทของตัวเอง

Chadwick Boseman เติบโตมาใน South Carolina สหรัฐอเมริกา มีเชื้อสายมาจากประเทศ Sierra Leone โดยถูกเลี้ยงดูมาจากพ่อซึ่งทำงานโรงงานเส้นใยผ้าและแม่ซึ่งเป็นพยาบาล ความใฝ่ฝันของเขาในสายอาชีพด้านภาพยนตร์ได้รับการสนับสนุนเมื่อเข้าเรียนการกำกับภาพยนตร์ที่ Howard University และด้วยการช่วยเหลือด้านการเงินจากครูของเขาทำให้เขาได้เรียนต่อที่ British American Drama Academy และกลับมาเรียนด้านการแสดงที่ NYC’s Digital Film Academy


นอกจากจะได้รับบทใน Black Panther เขายังได้แสดงในละครและภาพยนตร์อีกหลายเรื่อง รวมไปถึง 21 Bridges, Da 5 Bloods, Draft Day, Gods of Egypt และ Marshall


Boseman ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะที่ 3 เมื่อปี 2016 หลังจากนั้นเขาก็ยังคงทำงานด้านการแสดงต่อไปในขณะที่ต้องเข้ารับการผ่าตัดและบำบัดด้วยเคมีอย่างต่อเนื่อง หลังการต่อสู้กับโรคมะเร็งตลอด 4 ปี ในปี 2020 โรคก็ได้ลุกลามสู่ระยะที่ 4 ซึ่งทำให้ Boseman ได้เสียชีวิตลงที่บ้านโดยมีภรรยาและครอบครัวของเขาอยู่เคียงข้าง


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page