top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

Greta Thunberg - "ไม่ต้องฟังฉัน แต่ฟังนักวิทยาศาสตร์"

ไม่ต้องฟังฉัน แต่ฟังนักวิทยาศาสตร์ แล้วลงมือทำให้จริงจังเสียที

“ฉันชื่อเกรตา ธันเบอร์ก ฉันไม่ได้มาที่นี่เพื่อพูดอะไรให้คนจดจำฉัน แทนที่จะทำอย่างนั้นฉันขอส่งมอบพยานหลักฐานนี้ มันเป็นรายงานจาก IPCC เกี่ยวกับสภาวะโลกร้อน 1.5 องศาเซลเซียสหรือที่เรียกว่า SR 1.5 ซึ่งเปิดเผยเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2018 ฉันส่งมอบรายงานนี้ในฐานะของหลักฐาน เพราะฉันไม่ต้องการให้คุณฟังฉัน แต่ฉันต้องการให้คุณฟังนักวิทยาศาสตร์ ฉันต้องการให้พวกคุณร่วมมือกันทำงานบนฐานของข้อมูลและความรู้ และฉันก็อยากให้คุณลงมือทำอย่างจริงจังเสียที ขอบคุณค่ะ”

[“My name is Greta Thunberg. I have not come to offer any prepared remarks at this hearing. I’m instead attaching my testimony. It is the IPCC special report on global warming of 1.5º Celsius the SR 1.5 which was released on October 8, 2018. I am submitting this report as my testimony because I don’t want you to listen to me. I want you to listen to the scientists. And I want you to unite behind science. And then I want you to take real action. Thank you.”]

คำพูดของ Greta Thunberg ต่อหน้าสภาสูงของสหรัฐอเมริกา (U.S. Congress) วันที่ 18 กันยายน 2562 โดยเธอได้รับโอกาสให้พูดเพียง 5 นาทีเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเปิดประชุม

Greta Thunberg ปัจจุบันอายุ 16 ปี เป็นเด็กหญิงชาวสวีเดนที่มีส่วนร่วมในการเคลื่อนไหวเพื่อสร้างการตระหนักในสภาวะโลกร้อน เธอเริ่มเป็นที่รู้จักเมื่อเธอลาเรียนและไปแสดงป้ายเรียกร้องให้รัฐบาลใส่ใจเกี่ยวกับสภาวะโลกร้อนที่หน้ารัฐสภาของสวีเดนเมื่อปี 2018 หรือตอนที่เธออายุเพียง 15 ปี หลังจากนั้นเธอกลายเป็นแรงผลักดันที่ทำให้เด็กในโรงเรียนรวมตัวกันประท้วงในชุมชนและเคลื่อนไหวต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโดยใช้ชื่อว่า ‘Fridays for Future’ เธอเคยให้สัมภาษณ์ว่าครอบครัวของเธอมีส่วนสำคัญที่หล่อหลอมให้เป็นคนที่มุ่งมั่นและมีแนวคิดด้านสิ่งแวดล้อมอย่างทุกวันนี้

เมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาเธอเลือกที่จะเดินทางจากบ้านเกิดมาที่ประชุมที่นิวยอร์กโดยไม่ใช้เครื่องบิน แต่ใช้เรือขนาดเล็กซึ่งเคลื่อนที่ด้วยแรงลม พลังงานแสงอาทิตย์และน้ำ จนถึงที่หมายได้แม้ต้องข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก ทั้งนี้ก็เพื่อแสดงจุดยืนและหลีกเลี่ยงผลกระทบจากการปล่อยคาร์บอนและส่งผลเสียต่อชั้นบรรยากาศของโลก

SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page