top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

ล้อสเก็ตบอร์ดจากหมากฝรั่ง

เคี้ยวหมากฝรั่งแล้วเก็บไว้ใช้ต่อ เมืองสะอาด และเพิ่มมูลค่า



หมากฝรั่งที่เคี้ยวแล้วมีเส้นทางการถูกกำจัดเป็นอย่างไร ในหลายประเทศรวมทั้งประเทศไทยยังไม่มีระบบกำจัดหมากฝรั่งอย่างเป็นรูปธรรม แม้แต่ในประเทศที่มีการบริการจัดการขยะที่ดีพอสมควรอย่างสหราชอาณาจักรก็ยังมีซากหมากฝรั่งที่สามารถเข้าสู่ระบบการกำจัดได้เพียง 10% แล้วหมากฝรั่งอีก 90% จะไปไหน


โครงการเปลี่ยนหมากฝรั่งให้กลายเป็นมูลค่านี้เป็นการริเริ่มของ Hugo Maupetit ( https://www.instagram.com/hugo_maupetit/ ) และ Vivian Fischer ( https://www.instagram.com/vivian_fischer_/ ) โดยทดลองทำที่เมือง Nantes ประเทศฝรั่งเศส วิธีการของเขาคือการติดบอร์ดพลาสติกขนาดใหญ่ที่เชิญชวนให้คนมาแปะซากหมากฝรั่ง โดยซากหมากฝรั่งเหล่านี้จะถูกนำไปเข้าสู่กระบวนการบดพร้อมกับบอร์ด (บอร์ดที่ใช้ติดซากหมากฝรั่งนี้ทำมาจากพลาสติกชนิด polymethyl methacrylate) ซึ่งเป็นส่วนผสมของวัสดุชั้นดี


หมากฝรั่งที่เราเคี้ยวกันอยู่ทุกวันนี้ส่วนใหญ่ทำมาจากยางสังเคราะห์ชนิด polyisobutylene ซึ่งใช้ในการผลิตยางรถยนต์ เมื่อเก็บซากหมากฝรั่งได้จำนวนหนึ่งและนำเข้าสู่กระบวนการแล้ว Maupetit และ Fishcher จึงนำส่วนผสมที่ได้มาผลิตเป็นล้อของสเก็ตบอร์ดต่อไป ซึ่งในท้ายที่สุดจะมีความแข็งแรงให้เลือกถึง 3 ระดับ


ปัจจุบันโครงการนี้มีแผนการที่จะนำไปใช้จริงกับสเก็ตบอร์ดของ Vans โดยได้รับการสนับสนุนร่วมกับแบรนด์หมากฝรั่งและลูกอม Mentos พบว่าซากหมากฝรั่งเพียง 10-30 ชิ้นก็สามารถผลิตล้อของสเก็ตบอร์ดได้ 1 ล้อแล้ว


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page