top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

เก็บรักษา Nakagin Capsule Tower แบบ 3D

อาคารบางแห่งที่มีคุณค่าสูงในด้านสถาปัตยกรรมอาจไม่สามารถทนต่อแรงกดดันของกระแสยุคใหม่และค่าบำรุงรักษาที่บานปลาย แต่เราจะจัดการปัญหาการทุบอาคารทิ้งเหล่านี้ได้อย่างไร



มรดกทางด้านการออกแบบนั้นควรค่าแก่การรักษาไว้เสมอ เช่นเดียวกับ Nakagin Capsule Tower ใน Tokyo ซึ่งเป็นหนึ่งในอาคารที่มีกำหนดจะทุบทิ้งในปี 2022 แม้จะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงผลกระทบจากการทำลายหลักฐานทางประวัติศาสตร์ด้านการออกแบบที่สำคัญของ Kisho Kurokawa ในยุค Metabolist Movement ของญี่ปุ่นในช่วงปี 1960s ถึง 1970s


บริษัทด้านการให้คำปรึกษาดิจิทัล Gluon ( https://gluon.tokyo/ ) จึงนำข้อมูลภาพมากกว่า 20,000 ภาพที่ได้จากการสแกนสิ่งปลูกสร้างนี้มาสร้างเป็นภาพสามมิติความละเอียดสูง เพื่อบันทึกหน้าประวัติศาสตร์นี้ไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา แม้อาคารจริงจะต้องถูกรื้อทิ้งไป


โครงการนี้ชื่อว่า “3D Digital Archive Project” มีจุดประสงค์เพื่อเก็บรักษาความทรงจำเกี่ยวกับอาคารนี้ไว้ ใช้การสแกนด้วยเลเซอร์โดยมนุษย์และโดรนตลอดทั้งสิ่งปลูกสร้าง และนำภาพเหล่านั้นมาสร้างเป็นภาพสามมิติทั้งภายในและภายนอก รวมทั้งบันทึกการเปลี่ยนแปลงหรือการต่อเติมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากฝีมือของผู้อยู่อาศัยในแต่ละห้อง


หลังโครงการนี้ได้บันทึกข้อมูลเสร็จสิ้นแล้ว ข้อมูล 3D จะถูกแบ่งปันอย่างเสรีบน cloud และนำมาสร้างเป็น AR (augmented reality) เพื่อให้ทุกคนสามารถเรียนรู้ได้จากโทรศัพท์มือถือ โดยกิจกรรมนี้จะเป็นความร่วมมือกับ Nakagin Capsule Tower Building A606 Project

 

SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม


bottom of page