top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

Stadium 974 สำหรับงานกีฬา FIFA 2022 World Cup

Stadium 974 สำหรับงานกีฬา FIFA 2022 World Cup สร้างจากตู้คอนเทนเนอร์ หลังเริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2017 สถาปนิกจาก Fenwick Iribarren Architects ก็ได้ยืนยันว่าสเตเดียมแห่งนี้พร้อมที่จะถูกใช้งานแล้วสำหรับงานกีฬา FIFA 2022 World Cup



สเตเดียมแห่งนี้ก่อสร้างขึ้นในเมือง Doha ของ Qatar ประกอบขึ้นจากตู้คอนเทนเนอร์ใช้แล้วจำนวน 974 ตู้ ตัวเลขนี้คือรหัสโทรศัพท์ของประเทศกาตาร์ด้วยเช่นกัน เป็นที่มาของชื่อ ‘Stadium 974’ นี้เอง และนี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การแข่งขันกีฬา FIFA World Cup ที่จะจัดแข่งในสนามกีฬาที่สามารถรื้อประกอบใหม่ได้ทั้งหลัง เป็นการทำงานระหว่างสถาปนิกจาก Fenwick Iribarren Architects ร่วมกับวิศวกรจาก Schlaich Bergenmann Partner และ Hilson Moran


อาคารกีฬาแห่งนี้มีโครงสร้างหลักเป็นตู้คอนเทนเนอร์และโครงโลหะแบบ modular ช่วยทำให้การก่อสร้างมีราคาต้นทุนที่ต่ำ สามารถถอดชิ้นส่วนโครงสร้างทั้งหมดไปใช้งานซ้ำได้ และหากจะนำวัสดุไปรีไซเคิลก็สามารถทำได้ไม่ยาก นอกจากนี้ยังช่วยลดปริมาณการสร้างขยะใหม่และมลพิษในพื้นที่ก่อสร้าง จนทำให้อาหารแห่งนี้อาจได้รับการรับรองจาก Glabal Sustainability Assessment System (GSAS) ว่าเป็นอาคารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีความยั่งยืนในระดับ 4 ดาว


การใช้วัสดุและโครงสร้างจากตู้คอนเทนเนอร์ยังช่วยเชื่อมโยงเรื่องราวของอาคารกีฬาให้สอดคล้องกับประวัติศาสตร์ของเมือง Doha ซึ่งเป็นเมืองท่าทางเศรษฐกิจและการขนส่งของกาตาร์ การใช้ตู้คอนเทนเนอร์จึงสามารถช่วยเสริมภาพจำของเมืองและทำให้การแข่งขันกีฬาครั้งนี้เป็นที่น่าจดจำสำหรับผู้มาเยือน



SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page