top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

ธุรกิจของคุณจะได้รับผลกระทบอย่างไรจากตรุษจีน

“ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้”

เฮงๆ รวยๆ .. ในเทศกาลแห่งความมั่งคั่งและความสุขนี้ ธุรกิจต่างๆ ได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง และควรรับมืออย่างไร



ยักษ์ใหญ่ทางธุรกิจของโลกในทุกวันนี้คือประเทศจีน การเปลี่ยนแปลงและเทศกาลสำคัญต่างๆ ของจีนจึงส่งผลกระทบต่อธุรกิจใหญ่น้อยทั่วโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในวันตรุษจีนปี 2562 ตามเทศกาลนั้นเริ่มนับตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ โรงงานและธุรกิจต่างๆ ในประเทศจีนหลายแห่งอาจพากันหยุดงานกันถึง 1-3 สัปดาห์เพื่อให้พนักงานได้มีโอกาสเดินทางกลับไปยังบ้านเกิดและใช้เวลาในช่วงวันหยุดนี้กับครอบครัว เหตุการณ์ที่มักเกิดขึ้นด้วยในช่วงเวลานี้คือการเปลี่ยนงานของคนในเมือง ชาวจีนจำนวนมากใช้โอกาสนี้ในการออกจากที่ทำงานเดิมและเตรียมตัวสำหรับการเริ่มต้นชีวิตการทำงานในที่ทำงานใหม่ ซึ่งกำลังจะเกิดขึ้นในช่วงหลังตรุษจีน


ในประเทศจีน ตัวเลขหนุ่มสาวชาวจีนที่เดินทางกลับบ้านในช่วงนี้ที่พุ่งขึ้นถึงเกือบ 100 ล้านคน (มากกว่าจำนวนประชากรไทยทั้งประเทศเสียอีก) ส่วนใหญ่มีกิจกรรมการเดินทางกันมากบริเวณเมืองทางภาคตะวันออกของจีน ไม่ว่าจะเป็นทางถนน รถไฟ และเครื่องบิน เหตุการณ์นี้ถือเป็นการอพยพครั้งใหญ่ที่สุดของโลกในทุกๆ ปี


การหยุดงานและการอพยพของชาวจีนส่งผลโดยตรงต่อทุกธุรกิจที่มีความสัมพันธ์กับจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ธุรกิจที่มีฐานการผลิตหรือต้องใช้การอำนวยความสะดวกจากระบบขนส่งของจีน การวางแผนการขนส่งของธุรกิจต่างๆ ทั่วโลกจึงต้องมีการจัดการที่ดีไว้รับมือกับเหตุการณ์นี้



สิ่งที่อาจช่วยให้ธุรกิจยังสามารถดำเนินไปได้อย่างราบรื่นในช่วงนี้จึงต้องอาศัยการเตรียมตัว


1. ทำความเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นในช่วงเวลาตรุษจีน

หากเราเข้าใจว่าในช่วงตรุษจีน หลายๆ อย่างในประเทศจีนจะหยุดชะงักจนแทบจะขยับเขยื้อนสิ่งใดๆ ได้ยาก ความติดขัดที่เกิดขึ้นจะไม่ทำให้เราต้องกังวลหรือเดือดร้อนจากความไม่รู้ ส่งผลให้สามารถวางแผนการลงทุนและการจัดการต่างๆ ที่ต้องติดต่อกับระบบต่างๆ ในจีนได้อย่างทันท่วงที


2. สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับซัพพลายเออร์

การสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับซัพพลายเออร์ในเป็นสิ่งที่มีค่ามาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการทำธุรกิจในประเทศแถบเอเชีย เพราะความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่แข็งแกร่งจะทำให้เกิดความไว้วางใจ และธุรกิจของเราก็จะได้รับการดูแลอย่างดีเป็นอันดับต้นๆ เลือดข้นกว่าน้ำอย่างไร การเป็นคนที่รู้สึกเป็นมิตรด้วยก็ได้รับความสำคัญมากกว่าการเป็นคนที่ไม่เคยรู้จักอย่างนั้นเอง


3. ทำนายและเตรียมตัว

กฎง่ายๆ คือ หากมีของที่ต้องส่งมาจากจีนให้ถึงมือในช่วงเดือนมีนาคม เราควรกระจายความเสี่ยงด้วยการแบ่งการสั่งของจำนวน 50% ตั้งแต่ช่วงมกราคม และอีก 50% ที่เหลือก็สั่งให้แล้วเสร็จตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ เพื่อหลีกเลี่ยงการส่งของที่ล่าช้าที่จะเกิดขึ้นจากการล่มของระบบขนส่งที่มีปริมาณมากเกินไปในช่วงนี้


4. กระจายความเสี่ยงไปสู่ประเทศอื่น

ลองมองหาผู้ผลิตในประเทศอื่นที่สามารถเทียบเคียงกับจีนได้ แล้วกระจายฐานการผลิตหรือฐานการส่งของจากประเทศนั้น เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้ในประเทศจีนในช่วงของความวุ่นวายนี้ การกระจายให้ฐานการทำงานอยู่ในพื้นที่อื่นจะช่วยรับประกันว่าธุรกิจของเราจะยังคงดำเนินไปได้โดยไม่สะดุดมากเกินไป


5. เตรียมตัวสำหรับช่วงหลังตรุษจีนด้วย

เพราะในประเทศจีน หลายธุรกิจอาจหยุดยาวถึง 3 สัปดาห์ และการเปลี่ยนงานของหนุ่มสาวชาวจีนก็ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางธุรกิจทั้งหมด การเตรียมตัวเรื่องการผลิตล่วงหน้าและการจัดการความมั่นคงทางทรัพยากร จะช่วยให้ธุรกิจของเรายังคงดำเนินต่อไปได้จนกว่าหน่วยงานต่างๆ ในประเทศจีนจะกลับคืนสู่การทำงานเดิมอย่างปกติ


นอกจากวันตรุษจีนแล้วยังมีวันสำคัญอื่นๆ ที่เราอาจต้องใส่ใจและเตรียมตัวรับมือ เช่น


วันเช็งเม้ง 5-7 เมษายน 2562

วันแรงงาน 1-3 พฤษภาคม 2562

เทศกาลเรือมังกร 18 มิถุนายน 2562

เทศกาลพระจันทร์ 24 กันยายน 2562

วันหยุดทองคำ 1-7 ตุลาคม 2562


Reference: East West (EWM)


สำหรับ SolidSprout เรายังทำงานตลอดทุกวัน ช่วยคุณสร้างสื่อสิ่งพิมพ์ กราฟฟิก แบรนด์ดิ้ง และผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อผู้คนและโลกใบนี้


SolidSprout Co.,Ltd. #ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม #designforsocialimpacts

bottom of page