top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

น้ำหอมกลิ่นอวกาศ

กลิ่นอวกาศแบบจริงๆ ไม่ใช่แค่จินตนาการ



น้ำหอมกลิ่นอวกาศที่อาจทำให้คนรอบข้างรู้สึกแปลกใจ และยังใช้ช่วยสร้างบรรยากาศการเรียนรู้เกี่ยวกับอวกาศให้สมจริงมากขึ้น หลังการใช้เพื่อฝึกฝนนักบินอวกาศของ NASA ให้คุ้นเคยกับสภาพแบบอวกาศมาหลายปี กลิ่นนี้ก็ได้ถูกนำมาใช้เพื่อให้คนทั่วไปได้เรียนรู้เกี่ยวกับอวกาศแล้ว


การออกแบบกลิ่นของพื้นที่นอกการรับรู้

น้ำหอมกลิ่นอวกาศนี้พัฒนาโดย Steve Pearce นักเคมีซึ่งศึกษากลิ่นของอวกาศและตัวอย่างของกลิ่นจาก NASA ซึ่งนักบินอวกาศได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ‘มีความคล้ายกับกลิ่นโลหะ กลิ่นหวานหน่อยๆ ของโลหะที่ถูกเผา กลิ่นฉุนเล็กน้อยคล้ายวอลนัท แผ่นเบรกในรถยนต์ ดินปืน ผลไม้ รัม หรือกลิ่นคุกกี้อัลมอนด์ที่ถูกเผา’


กลิ่นอวกาศนี้เคยถูกใช้โดย NASA มาก่อน เพื่อให้นักบินอวกาศฝึกหัดมีความคุ้นเคยกับสภาพที่ใกล้เคียงกับพื้นที่นอกโลกให้มากที่สุด กลิ่นอวกาศนี้ได้เปิดให้คนทั่วไปสามารถสั่งจองได้แล้วบน kickstarter และยังมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ให้มากขึ้นภายใต้รูปแบบ STEM (Science, Technology, Engineering, Mathematics) โดยทุกการสั่งซื้อน้ำหอมแต่ละขวดจะมีการส่งน้ำหอมอีกขวดหนึ่งไปยังโรงเรียนระดับประถม-มัธยมที่ได้ลงชื่อเอาไว้ด้วย เพื่อให้แต่ละโรงเรียนได้นำกลิ่นอวกาศไปใช้ในการสอนวิทยาศาสตร์ต่อไป



SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page