top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

กระดาษแก้ปัญหาชะล้างหน้าดิน

การออกแบบที่ฉลาด แม้เปราะบางแต่ช่วยให้เม็ดดินมั่นคงแข็งแรง



โครงสร้างของกระดาษแม้จะดูไม่แข็งแรงเอาเสียเลย แต่เมื่อจับวางให้ถูกที่ก็สามารถแก้ปัญหาที่ยุ่งยากซับซ้อนอย่างการชะล้างหน้าดินได้อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้งานง่าย ราคาถูก แถมยังยังมีช่วงชีวิตที่กำลังพอเหมาะสำหรับการเติบโตที่ยั่งยืนต่อไปของผืนดิน


การออกแบบโครงสร้างค้ำจุนผืนดิน

โครงการ Ecokick (ชื่อเต็มคือ Ecosystem Kickstarter) ( https://ecosystemkickstarter.com ) ได้รับการพัฒนามาตลอด 2 ปีที่ผ่านมาในผืนดินของประเทศอูกันดา (Uganda) ด้วยแนวคิดของ Thom Bindels ซึ่งอยากจะช่วยแก้ปัญหาการสูญเสียหน้าดินอันเนื่องมาจากการชะล้างในแอฟริกา เพราะแม้ว่าการปลูกพืชคลุมดินจะเป็นทางออกที่ยั่งยืน แต่เนื่องจากการชะล้างหน้าดินในพื้นที่นี้มักเกิดขั้นอย่างรวดเร็ว ทำให้การปลูกพืชคลุมดินไม่สามารถทำได้ เพราะดินมักถูกชะล้างไปเสียก่อนที่พืชจะหยั่งรากได้ลึกเพียงพอ


Bindels พัฒนาโครงสร้างค้ำจุนที่ทำมาจากกระดาษเพื่อฝังลงบนผืนดิน โดยทำออกมาเป็นลักษณะกระดาษช่องตาข่ายที่ถักทอเป็นผืนและสามารถปรับเปลี่ยนวิธีนำมาประกอบกันได้ตามรูปทรงและความยาวของพื้นที่ที่ต้องการ เมื่อวางโครงสร้างนี้ลงไปแล้วชาวบ้านสามารถหยอดเมล็ดพันธุ์พื้นถิ่นลงไปเพื่อรอให้พืชเติบโต โดยโครงสร้างของกระดาษจะทำหน้าที่รองรับการเติบโตของต้นพืชให้แข็งแรงได้นานเพียงพอก่อนที่กระดาษจะย่อยสลายไป เมื่อพืชเติบโตขึ้นแล้วกระดาษนี้จะผันตัวเองไปเป็นปุ๋ยซึ่งจะทำให้ต้นพืชที่งอกขึ้นมาสามารถปกคลุมผืนดินและป้องกันการชะล้างหน้าดินซ้ำในอนาคตได้ และด้วยการผลิตที่ทำมาจากกระดาษเพียงวัสดุเดียว ทำให้สิ่งประดิษฐ์นี้มีต้นทุนการผลิตที่ต่ำมากเพียงพอที่จะสามารถขยายผลไปใช้ในพื้นที่ต่างๆ ได้โดยง่าย


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page