top of page

DESIGN for SOCIAL IMPACTS

อ อ ก แ บ บ เ พื่ อ ส ร้ า ง ส ร ร ค์ สั ง ค ม

สถานีศึกษาสิ่งมีชีวิตใต้ทะเล

ห้องปฏิบัติการศึกษาทางทะเลที่ผู้วิจัยอาศัยใต้ผิวน้ำตลอด 24 ชั่วโมง



หลังการทดลองอาศัยใต้น้ำตลอด 31 วันของ Fabien Cousteau นำมาสู่แนวคิดการสร้างสถานีศึกษาสิ่งมีชีวิตในทะเลที่ผู้ศึกษาวิจัยจะได้อาศัยอยู่ใต้ผิวน้ำตลอดเวลา และจะช่วยให้วัตถุตัวอย่างทางทะเลไม่ถูกทำลายจากอากาศและบรรยากาศเหนือผิวน้ำ


การออกแบบคุณภาพการวิจัยทางทะเล

สถานีนี้ชื่อว่า ‘Proteus’ ( https://www.fabiencousteauolc.org ) มีราคาการก่อสร้างแห่งละ 135 ล้านเหรียญสหรัฐ แลกมาด้วยการได้สถานีศึกษาวิจัยนานาชาติทางทะเลที่อยู่ลึกลงไปใต้ผิวน้ำ 60 ฟุต โดยเชื่อว่าหากทำได้จะสามารถช่วยพัฒนางานด้านการวิจัยสิ่งมีชีวิตทางทะเลอย่างก้าวกระโดด เนื่องจากตัวอย่างที่เก็บมาเพื่อศึกษาจะไม่ถูกทำลายจากสภาพอากาศเหนือผิวน้ำ และทำให้การขนส่งสิ่งมีชีวิตทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าการต้องขนส่งขึ้นมาที่สถานีเหนือผิวโลกหลายเท่าตัว


การออกแบบสถานีศึกษาใต้ผิวน้ำนี้มีความท้าทายหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นความกดอากาศที่มากกว่าและปริมาณแสงแดดที่น้อยกว่าบนผิวโลก ความท้าทายนี้จะทำให้นักวิจัยที่อาศัยอยู่ในสถานีเป็นเวลานานๆ (ซึ่งคาดว่าจะต้องอยู่ประจำตลอด 24 ชั่วโมง) ต้องได้รับการดูแลด้วยระบบการเคลื่อนไหวร่างกายและการได้รับแสงธรรมชาติ รวมทั้งข้อจำกัดเรื่องออกซิเจนและการทำอาหารซึ่งไม่อาจใช้ไฟได้ ไม่ต่างจากสถานีอวกาศนอกโลกสักเท่าไหร่นัก แต่โครงการนี้ก็กำลังระดมทุนและคาดว่าอาจจะเริ่มสร้างขึ้นแห่งแรกที่ประเทศคูราเซา (Curaçao) ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของทวีปอเมริกาใต้


SolidSprout

ออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สังคม

bottom of page